TƯỚNG CÔNG AN TUYÊN BỐ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ CÓ NHIỀU TIẾN BỘ, KHÔNG PHẢI TIẾP TỤC THI HÀNH ÁN

@ 31 August 2010 05:00 AM
Tin Hà Nội - Nói rằng Linh mục Nguyễn Văn Lý có nhiều tiến bộ, không vi phạm pháp luật, Thượng tướng Lê Thế Tiệm là Thứ trưởng Bộ Công An Cộng sản Việt Nam, kết luận Linh mục Lý không phải tiếp tục thi hành án. Trong buổi họp báo ở Hà Nội ngày hôm qua loan báo đặc xá cho 17,210 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 310 người đang được tạm hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Ðán, ngày Quốc Khánh 2 tháng 9, ngày 30 tháng 4 thường thả sớm hạn tù cho một số người, hầu hết là tù thường phạm. Hiếm có các tù chính trị hay tôn giáo được đặc xá trừ phi có các trường hợp bị áp lực từ chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Âu.

Năm nay Lê Thế Tiệm nói không có đối tượng đặc biệt nào trong đợt đặc xá này, chỉ thấy nêu tên Linh mục Nguyễn Văn Lý được tên tướng Cộng sản này bình luận như trên, dù chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế thường xuyên kêu Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho tất cả các người bất đồng chính kiến và tj nhân tôn giáo. Các lời kêu gọi này hiếm có kết quả trừ phi Hà Nội muốn đánh đổi cho những điều kiện gì. Linh mục Nguyễn Văn Lý 64 tuổi, bị tai biến mạch máu 3 lần trong nhà tù Nam Hà vào năm ngoái. Trước nhiều áp lực và đơn xin của gia đình Linh mục Lý, giữa tháng 3 năm nay Hà Nội mới cho ngài tạm đình chỉ thi hành án một năm, cho về Huế chữa bệnh, bây giờ mới được 5 tháng rưỡi. Linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án 8 năm tù trong một phiên xử kín ở Huế ngày 30 tháng 3 năm 2007 không có luật sư biện hộ, thân nhân không được tham dự vì bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước.

Dù bệnh hoạn hiểm nghèo, Linh Mục Lý vẫn luôn luôn chứng tỏ là một người đấu tranh cho nhân quyền, tự do tôn giáo tới hơi thở cuối cùng, không sợ hãi tù tội hay sinh mạng bản thân. Từ khi về Huế đến nay, ngài đã phổ biến nhiều lời chứng vạch trần các thủ đoạn tàn độc của cán bộ Cộng Sản khi bắt giam, tra tấn nhục hình tù nhân, có các nhân chứng hiện đang còn sống. Ngày 8 tháng 6 năm 2010 ngài cũng công bố Ðơn kiện số 1 của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lý kiện nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã bắt giam trái công luật quốc tế lần thứ 4 từ ngày 18 tháng 2 năm 2007. Tính ra Hà Nội đã bỏ tù Linh mục Nguyễn Văn Lý tất cả 4 lần tổng cộng 17 năm tù giam và 7 lần quản chế tất cả khoảng 14 năm.(SBTN)

{nl}{nl}