LẦN ÐẦU TIÊN MỘT NGƯỜI DÂN KIỆN NHÀ NƯỚC

@ 31 August 2010 05:02 AM
Tin Saigon - Ông Nguyễn Văn Lang, một người dân Saigon, đã chính thức khởi kiện Sở Giao Thông Vận Tải và ban quản lý dự án vệ sinh môi trường lưu vực sông Nhiêu Lộc-Thị Nghè ra tòa, để đòi bồi thường thiệt hại cho cơ sở kinh doanh của gia đình ông trong suốt 42 tháng dài phải đóng cửa. Theo nguồn tin của gia dình 9 ông này thiệt hại này do việc làm tắc trách của đơn vị thực hiện dự án xây dựng công trình giao thông của thành phố. Theo đơn kiện của ông Lang, từ tháng 1 năm 2005 nhà thầu rào tôn sắt sát cửa căn nhà trên đường Nguyễn Huy Tự để làm cống S27; lúc ấy gia đình ông không có bất cứ tranh chấp hay cản trở nào vì ông nghĩ rằng đây là công tác chung người dân phải tự giác gánh một phần trách nhiệm vì lợi ích công cộng.

Thế nhưng ngày qua ngày, lô cốt trước nơi ông kinh doanh không có dấu hiệu gì sẽ tháo dỡ để ông tiếp tục buôn bán. Bên cạnh đó nhà thầu còn tắc trách làm nứt vách tường nhà ông khiến gia đình phải bỏ tiền ra sửa chữa. Ông Nguyễn Văn Lang đã chính thức viết đơn khiếu kiện nhà thầu vào giữa năm 2009 nhưng tới đầu tháng 6 tòa án quận 1, Saigon đã có công văn nêu lý do liên doanh này thuộc hai công ty của Trung Cộng không có trụ sở hay chi nhánh gì tại Việt Nam nên trả lại hồ sơ cho gia đình ông.

Lần này ông Lang không thể nhẫn nại nữa nên đã tiếp tục viết đơn khởi kiện Sở Giao Thông Vận Tải thành phố và ban quản lý dự án vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Trong đơn kiện ông Lang quy trách nhiệm cho hai cơ quan này đã tắc trách không kiểm soát đơn vị thi công khiến gia đình ông chịu thiệt hại nặng nề trong gần bốn năm trời. Dư luận trong giới luật sư cho rằng việc ông Lang thắng kiện là tất yếu vì ông chứng minh được thu nhập của gia đình ông bị thiệt hại qua hành vi gắn chặt lô cốt sát nhà ông. Thế nhưng rất nhiều người không nghĩ rằng ông sẽ thắng kiện vì nếu tòa xử cho ông thắng vụ kiện này thì thành phố sẽ phá sản.

Tổng kết toàn thành phố sẽ thấy hàng ngàn nhà kinh doanh có tình trạng tương tự như gia đình ông Lang, và đây là nguyên nhân chính sẽ khiến tòa án nhận được các chỉ thị ém nhẹm vụ này trước khi nhiều vụ khác bùng nổ một cách khó kiểm soát. Ðơn kiện của ông Lang đã là tiếng chuông cảnh tỉnh người dân Saigon khi có người không ngại khó khăn tranh đấu cho quyền lợi chính đáng của mình bất chấp sự bao che của các cấp thẩm quyền bất chính coi người dân như cỏ rác dưới mắt họ.(SBTN)
 {nl}{nl}