PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KHÔNG CÓ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NÀO TRONG ÐỢT PHÓNG THÍCH SẮP TỚI TẠI VIỆT NAM

@ 31 August 2010 05:47 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng phóng thích tù nhân nhân ngày lễ Quốc khánh. (video insert)

Tuyên bố mới nhất của Bộ Nội Vụ Cộng sản Việt Nam về việc danh sách tù nhân được trả tự do vào ngày 2 tháng 9, đã khép lại niềm hy vọng của rất nhiều người đấu tranh cho dân chủ và quan tâm đến số phận của các tù nhân lương tâm đang bị Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam giam cầm. Theo tuyên bố từ Văn phòng chủ tịch nước thì thành phần đặc biệt của đợt phóng thích này gồm 20 phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và 37 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá. Tuy nhiên danh sách của 20 người được gọi tên là xâm phạm an ninh quốc gia, cũng không có những người mà dư luận xã hội Việt Nam đang chờ đợi.

Vài tháng trước, râm ran trong tin tức hành lang Hà Nội cho biết có một sự cân nhắc về việc có trả tự do cho Lê Công Ðịnh hoặc Nguyễn Tiến Trung hay không, bởi sức ép của các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cũng như các tổ chức nhân quyền trên thế giới. Hà Nội cũng tính đến giải pháp này bằng cách tiếp xúc nhiều lần với gia đình của luật sư Lê Công Ðịnh và Nguyễn Tiến Trung để thăm dò, chuẩn bị mọi tình huống. Việc thông báo chính thức danh sách chính thức các phạm nhân được phóng thích chỉ được công bố vào giờ cuối, rất gấp gáp trước khi hạn phóng thích tới, cho thấy đã có một cuộc tranh cãi hết sức giằng co giữa những người muốn trả tự do cho các tù nhân lương tâm và nhóm kiên quyết việc giam giữ. Có lẽ cuối cùng, quyết định giữ vững tình thế trước Ðại Hội Ðảng sắp tới, đã là mục tiêu cuối cùng để Công an Cộng sản Việt Nam đi tới chuyện phải lưu giữ các tù nhân lương tâm, bất chấp các áp lực bên trong lẫn bên ngoài.

Chính thức có 17,210 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 310 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết thêm trong đợt này, Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam đã ký quyết định đặc xá cho 20 phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và 37 phạm nhân quốc tịch nước ngoài. Theo Thượng tướng Tiệm, trong số 37 phạm nhân nước ngoài có 12 phạm nhân mang quốc tịch Trung Quốc, ba Pháp, hai Mỹ. Trong danh sách này, các phạm nhân Trung Quốc được đặc xá chủ yếu phạm các tội mua bán phụ nữ; vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; giết người cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép vật liệu nổ. Trong cuộc họp báo về sự kiện này, trả lời câu hỏi của một phóng viên nước ngoài về trường hợp của phạm nhân Nguyễn Văn Lý không có trong danh sách được đặc xá, ông Tiệm cho biết phạm nhân này đã được tạm đình chỉ thi hành án phạt tù. Nếu ông Lý không tiếp tục vi phạm pháp luật thì vẫn sẽ được ở lại địa phương, không có gì phải tiếp tục thi hành án.

Từ đêm 1 tháng 9, đã có những đợt tù nhân được âm thầm trả về trước, cho đến trưa ngày 2 tháng 9, toàn bộ tù nhân trong danh sách phóng thích sẽ được trả tự do hoàn toàn. Những lời bình luận từ trong nước cho biết, ngay khi thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng kêu gọi đảm bảo an ninh, chống các đảng đối lập thì cũng là lúc mà người ta nhận ra rằng thế lực của phe bảo thủ trong Ðảng Cộng Sản đang thắng thế, cũng như đã quyết định hoàn toàn số phận của các tù nhân lương tâm lần này.(SBTN)

{nl}{nl}