TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN HỦY CHUYẾN ÐI VIỆT NAM

@ 1 September 2010 05:18 AM
Tin Manila - Phát biểu với báo chí vào hôm nay tại Manila, tân tổng thống Phi Luật Tân loan báo ông sẽ không đi thăm Nam Dương và Việt Nam vào tháng 9 tới đây như dự trù. Giải thích về nguyên nhân khiến ông quyết định hủy bỏ hai chuyến công du này, Tổng thống Benigno Aquino cho biết là dù sao ông cũng phải sẽ gặp các lãnh đạo Nam Dương và Việt Nam vào tháng 10 nhân Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Hà Nội. Do đó việc đi thăm các nước này 2 lần liên tiếp sẽ không thích hợp và phí phạm ngân sách nhà nước, trong lúc mà ngân sách Phi Luật Tân rất eo hẹp. Hơn nữa, ông đã quyết định hủy bỏ chuyến công du sau khi chính quyền Jakarta khuyến cáo Tổng thống Yudhoyono là chỉ có thể tiếp đồng nhiệm Phi Luật Tân vào tháng 10 mà thôi.

Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tân Tổng thống Phi Luật Tân như thế sẽ được dành cho Hoa Kỳ, với cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc vào ngày 20 tháng 9 tới đây, nhưng là một mất mặt lớn cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vì trước đó Hà Nội đã ca tụng việc ông Aquino chọn Việt Nam là nơi ông ghé thăm đầu tiên kể từ khi đắc cử.

Bản tin báo chí của Phi Luật Tân cho rằng việc ông Aquino dành chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của mình cho đồng minh Mỹ đã phù hợp với ý định ban đầu của ông, trước khi được những người thân cận khuyên là nên đi thăm xã giao các nước ASEAN thì hơn, vì Việt Nam là Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN và Nam Dương là chủ tịch vào năm sau.(SBTN)

{nl}{nl}