Linh mục Chân Tín viết về Ðức cha Phaolo Nguyễn Văn Bình dưới “chế độ mới”

@ 1 September 2010 05:53 AM
{nl}
Ðức cha Phaolo Nguyễn Văn Bình, Tổng giám mục Sài Gòn trải qua nhiều chế độ trong cuộc sống của mình. Riêng trong chế độ Cộng sản, ngài đã sống và “đến chết vẫn còn sợ”.

Ngài là một giám mục đạo đức, hiến thân cho Giáo hội và cho Thiên Chúa, nhưng đã phải sống những năm cuối đời trong sự sợ hãi bất lực và cam chịu.

Trong xã hội cộng sản sắt máu, tàn bạo thập niên 70 của thế kỷ trước, ngài đã dẫn dắt TGP Sài Gòn vượt qua những năm tháng đó để tồn tại. Tuy nhiên, vì sự sợ hãi đối với cộng sản, nhiều khi ngài đã chấp nhận những thỏa hiệp, nhượng bộ.

Hậu quả là ngày nay có một TGP rất đông đúc, nhưng những hậu quả mà giáo hội gánh chịu, nhất là nhân sự thì rất rõ ràng.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài, TGP Sài Gòn do Hồng Y Phạm Minh Mẫn đứng đầu đang cố gắng xây dựng hình ảnh ngài như mẫu gương để làm đường lối cho GHVN noi theo, giống như hình thức CSVN đang kêu gọi theo lời thư chung của HÐGMVN 1980 “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Nhưng, với nhà nước và những người thỏa hiệp, khái niệm “dân tộc” ở đây phải được hiểu là “đảng CSVN”.

Chúng tôi xin đăng bức thư này để bạn đọc tham khảo về cố TGM Nguyễn Văn Bình như một nét khám phá đường lối của các chủ chăn hiện tại.

download zip file gồm 6 trang rõ hơn:
http://freevietnews.com/tailieu/LmChanTinVietVeTGMNguyenVanBinh.zip




(source: http://www.nuvuongcongly.net/gopydhdc/linh-m%E1%BB%A5c-chan-tin-vi%E1%BA%BFt-v%E1%BB%81-d%E1%BB%A9c-cha-phaolo-nguy%E1%BB%85n-van-binh-d%C6%B0%E1%BB%9Bi-ch%E1%BA%BF-d%E1%BB%99-m%E1%BB%9Bi/)