GIA ÐÌNH KÊU GỌI CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG THẠCH SOPHON

@ 2 September 2010 06:13 AM
Tin tổng hợp - Gia đình và và các tổ chức nhân quyền Khmer Krom ngày hôm qua đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông Thạch Sophon, sau khi ông này bị Công an tại Trà Vinh bắt giữ hơn 30 ngày vì nghi ngờ có liên quan đến phong trào Khmer Krom ở ngoài nước. Ông Thạch Sophon 35 tuổi ngụ tại phường 6 thành phố Trà Vinh, bị công an bắt sau khi hoàn tục được khoảng 3 ngày trong khi gia đình không ai biết lý do. Trong suốt thời gian qua Công an cấm không cho gia đình được thăm viếng.

Liên Minh Khmer Kampuchia Krom cho biết vào ngày 24 tháng 6 vừa qua, đã có một tăng sinh của ông Thạch SoPhon tên Thạch Ly Phô đã bị buộc hoàn tục bởi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về tội danh tuyên truyền chống phá chế độ Cộng sản Việt Nam Sau đó ông bị Công an giam hết 3 tháng tù. Tuy nhiên cuối cùng Công an buộc ông về tội danh tuyên truyền tài liệu nhân quyền cho người dân Khmer Krom trong địa phương.

Ông này chạy sang Thái Lan để xin tị nạn chính trị tại văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc. Vào lúc đó Cộng sản Việt Nam đã tìm cớ để liên kết cùng ông Thạch Sophon, nhưng họ không thành công. Kể từ đó Công an đã cử người để giám sát các hoạt động trong Chùa. Một tăng sinh từng sống trong Chùa Kampong Kasan khẳng định ông Thạch SoPhon bị bắt vì chính quyền nghi nghờ có liên quan đến phong trào Khmer Krom ở ngoài nước.

Ông từng nghe trước khi nhà sư Thạch Ly Phô bị buộc hoàn tục là ông Thạch SoPhon đã bị theo dõi từ năm 2005. Nhà sư Thạch Sophon từng là trụ trì chùa Kampong Kasan ở Trà Vinh, ông luôn nhận được sự kính trọng từ giới phật tử và các vị tăng sinh đến học tập trong chùa, và nhiều người nay đang đòi Công an phải trả tự do cho ông này vô điều kiện.(SBTN)