CÔNG NHÂN VIỆT Ở ÐÀI LOAN GOM GÓP TIỀN GIÚP CHO GIÁO DÂN CỒN DẦU TỴ NẠN TẠI BANGKOK

@ 2 September 2010 06:30 AM
Tin Tân Trúc - Hôm Chúa Nhật vừa qua, Cộng Ðoàn Công Giáo của các công nhân lao động Việt tại Tân Trúc, Ðài Loan, tổ chức buổi lễ cầu nguyện đồng thời quyên góp một số hiện kim để có thể giúp đỡ phần nào cho hơn 30 giáo dân Cồn Dầu đang lánh nạn bên Thái Lan. Những giáo dân này cho biết họ đã bị Công an liên tục đánh đập và bắt đi làm việc, chịu không nổi nên họ phải trốn sang Thái Lan để xin tỵ nạ. Các công nhân người Việt đang lao động tại Ðài Loan đã tham dự một buổi lễ cầu nguyện cho những người từ Cồn Dầu chạy sang Thái, đồng thời kẻ ít người nhiều góp nhặt một số tiền để giúp đỡ phần nào cho những người đang gặp khó khăn đó.

Từ thành phố Tân Trúc của Ðài Loan, cách Ðài Bắc khoảng một trăm cây số, linh mục Nguyễn Hùng Cường cho biết tại đây có một cộng đoàn anh chị em Công giáo, và trong tinh thần hiệp thông nên họ đã dâng thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho anh chị em ở giáo xứ Cồn Dầu cũng như một số anh chị em đã sang lánh nạn bên Thái Lan. Hiện diện trong buổi lễ là khoảng 200 anh chị em, mặc dù là những người đang vất vả lao động nhưng họ đã chia xẻ phần của mình và đóng góp được khoảng 400 đô-la Mỹ. Họ sẽ liên lạc với một số cơ quan từ thiện của giáo hội bên Thái Lan, nhờ những cơ quan từ thiện này chuyển đến tận tay anh chị em giáo xứ Cồn Dầu hiện đang lánh nạn bên Thái. Một công nhân điện tử, nói sở dĩ anh và các bạn biết vụ việc ở Cồn Dầu là do thường xuyên lên mạng để theo dõi tin tức về Việt Nam. Anh cho biết họ đi làm bên Ðài Loan cũng khổ lắm, nhưng cũng sẵn sàng đóng góp chút ít để giúp đỡ những người đang bị khó khăn như vậy.

Ai cũng mong những người này được đồng ý cho tị nạn qua những nước khác, vì nếu trong trường hợp họ bị đưa về lại Việt Nam thì không biết là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ dùng thủ đọan nào đối với họ. Hiện cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok đang cứu xét lời thỉnh cầu xin cấp quí chế tị nạn của 34 người này. Tưởng cấn nhắc là tháng trước một buổi điều trần về tự do tôn giáo ở Việt Nam đã diễn ra tại hạ viện Hoa Kỳ. Dịp này ông Nguyễn Thành Tài, anh ruột của ông Nguyễn Thành Năm, đã tố cáo trứơc các dân biểu trong Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos rằng em của ông ta là Nguyễn Thành Năm, bị công an đánh chết liên quan đến vụ cướp quan tài và hành hung người ở Cồn Dầu.

Bằng lời lẽ cứng rắn, các dân biểu Mỹ trong Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos đã yêu cầu hành pháp của tổng thống Obama cũng như Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC tức các nứơc cần đặc biệt lưu tâm vì thiếu tự do tôn giáo.(SBTN)

{nl}{nl}