2 NGÂN HÀNG HÀNG ÐẦU VIỆT NAM TỤT HẠNG TÍN DỤNG

@ 2 September 2010 06:32 AM
Tin New York - Hai ngân hàng Vietcombank và ACB của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cùng bị công ty tín dụng Fitch hạ nửa bậc tín nhiệm, xuống bậc D và E, sát mức đánh giá dành cho các ngân hàng có vấn đề nghiêm trọng và cần đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Xếp hạng mới này được Fitch đưa ra trong ngày hôm nay làm cho Hà Nội hết sức mất mặt.

Trước đó cả Vietcombank và ACB đều xếp hạng tín dụng ở mức D là những ngân hàng có nhiều điểm yếu, do nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài. Theo giải thích của Fitch, việc hạ bậc tín nhiệm được thực hiện sau khi tổ chức này xem xét bảng cân đối kế toán của cả 2 ngân hàng. Qua các tài liệu này, Fitch nhận thấy lượng tín dụng mà Vietcombank và ACB cung cấp cho khách hàng đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Trong khi đó chất lượng các khoản vay lại tương đối thấp. Do tăng trưởng tín dụng nóng, hệ số an toàn vốn của Vietcombank vào giữa năm 2010 chỉ ở mức 8.45%, thấp hơn quy định tối thiểu là 9% sẽ được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 10 tới, theo quy định tại Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước. Hệ số này của ACB dự trù cũng thấp hơn mức 9% tại thời điểm này. Song song với việc hạ bậc tín nhiệm của Vietcombank và ACB, Fitch cũng xác định mức hỗ trợ mới cho 2 ngân hàng này. Với Vietcombank, ngưỡng hỗ trợ được ghi nhận là 4 trên 5, dành cho các ngân hàng nhận được sự hỗ trợ có giới hạn và xếp hạng tín nhiệm dài hạn thấp hơn B. Mứic hỗ trợ với ACB còn được đặt ở mức tối đa 5/5. Ðây là mức hỗ trợ được Fitch dành cho các ngân hàng khó nhận được hỗ trợ và xếp hạng tín nhiệm dài hạn từ B- trở xuống.

Việc hạ bậc tín nhiệm đối với 2 ngân hàng Vietcombank và ACB được Fitch thực hiện đúng một tháng sau khi tổ chức này công bố hạ bậc tín nhiệm quốc gia đối với các khoản vay dài hạn và trái phiếu của Việt Nam từ BB- xuống B+.(SBTN)

{nl}{nl}