RSF KÊU GỌI VIỆT NAM ÐẶC XÁ CÁC NHÀ BÁO VÀ CƯ DÂN MẠNG

@ 3 September 2010 06:39 AM
Tin Paris - Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới RSF vừa lập lại lời kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy để cho những người hoạt động nhân quyền, các nhà báo, những cư dân trên mạng bị cầm tù chỉ vì bày tỏ quan điểm, được bao gồm trong các tù nhân được đặc xá nhân lễ Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 như đã loan báo. Trong những ngày vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt đầu đặc xá cho 17,210 tù nhân và 310 người đang được hoãn tạm đình chỉ bản án.

Tin của truyền thông Việt Nam cho hay trong số các tù nhân được đặc xá lần này có 20 người dính đến tội xâm hại an ninh quốc gia, nhưng không có nhân vật bất đồng chính kiến nào. Thông cáo báo chí hôm thứ ba của RSF nói Việt Nam có trách nhiệm tôn trọng quyền tự do bày tỏ quan điểm, và việc phóng thích những người hoạt động nhân quyền, những nhà báo, những người viết blog này sẽ được coi như một cử chỉ hòa giải quan trọng.

Có 18 tù nhân được RSF lưu ý, trong đó có 3 nhà báo gồm các ông bà Trần Khải Thanh Thủy, Trương Minh Ðức, Nguyễn Văn Lý, và 15 cư dân trên mạng gồm Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Kim Nhàn, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng, Nguyễn Văn Ðài, Lê Thị Công Nhân, Trần Quốc Hiền, Trương Quốc Huy, Nguyễn Hoàng Hải-bút hiệu Ðiếu Cày, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Xuân Nghĩa và Lê Công Ðịnh. Trước đó, hôm 20 tháng 7, Tổng Thư Ký RSF Jean-Francois Julliard đã viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi ân xá cho các nhà hoạt động, các nhà báo và các blogger vừa kể.

Khi được nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2006, Việt Nam đã thỏa thuận kết hợp phát triển kinh tế với tôn trọng những quyền căn bản của công dân. Việt Nam cũng đã ký Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị, trong đó quy định tự do bày tỏ ý kiến là một quyền căn bản mà tất cả mọi người phải được tự do hành xử.(SBTN) {nl}{nl}