DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ VÀ ÐỒNG VIỆN KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM THẢ TÙ CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO NHÂN DỊP LỄ QUỐC KHÁNH CỦA HÀ NỘI

@ 3 September 2010 06:56 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Dân Biểu Loretta Sanchez của tiểu bang California đã vận động các đồng nghiệp Quốc Hội gồm dân biểu Zoe Lofgren California, Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh của Louisiana, và dân biểu Gerald Connolly của tiểu bang Virginia trong một bức thư gửi đến Chủ Tịch Nhà Nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết yêu cầu phóng thích hơn 100 tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam. Mỗi năm, nhà cầm quyền Việt Nam đặc xá một số tù nhân trong dịp Quốc Khánh của Cộng sản hàng năm.

Tuy nhà cầm quyền Việt Nam đã công bố dự định sẽ trả tự do cho 25,000 đến 30,000 tù nhân trong dịp này, nhưng bà Sanchez đã dùng cơ hội này nhấn mạnh về vấn đề nhân quyền đến với Chủ tịch Triết và kêu gọi sự phóng thích của các nhà đấu tranh dân chủ và các vị lãnh đạo tôn giáo ôn hòa.

Bức thư kêu gọi Hà Nội hãy tự do cho hơn 100 nhà đối kháng chính trị và tôn giáo đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ vì họ đã bày tỏ quan điểm ôn hòa của họ. Ðặc biệt lá thư yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho nhà tranh đấu nhân quyền, Giáo Sư Phạm Minh Hoàng, đã vô cớ bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ. Bà Sanchez nói những cuộc bắt bớ này liên tục nêu lên sự không thiện chí của nhà nước Việt Nam đối với vấn đề nhân quyền, nếu nhà cầm quyền Việt Nam muốn cộng đồng quốc tế tôn trọng, thì họ cần phải tích cực hơn trong vấn đề chỉnh lại uy tín đối với cộng đồng quốc tế của mình bằng cách tôn trọng những quyền tự do chính trị, và dân sự cơ bản của người dân Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}