LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ ÐƯA KIẾN NGHỊ ÐÒI TRẢ TỰ DO CHO TOÀN BỘ VIÊN CHỨC VIỆT NAM CỘNG HÒA

@ 3 September 2010 06:58 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Lần đầu tiên một kiến nghị có tính nhân bản được trình lên Quốc Hội yêu cầu trả tự do toàn bộ các cán bộ viên chức chế độ Việt Nam Cộng Hòa, cũng như đề nghị lấy tên nước là Việt Nam thay vì Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là người từng nộp đơn kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra tòa là người viết kiến nghị này, cho biết bản thân ông rất đau xót và thậm chí là căm giận khi Việt Nam hiện nay vẫn còn cái bầu không khí chống các thế lực thù địch, coi cuộc chiến kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 như là một thắng lợi có thể gọi là đúng đắn, còn người bị đánh bại ở Miền Nam thì coi là cái thế lực xấu xa và cần phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi cuộc sống của người dân Việt Nam, ông cho chuyện đó là vô cùng bậy bạ bởi vì đúng là trong cuộc sống có những tranh chấp, ngay cả trong một gia đình cũng vậy thôi. Ông nói tất cả đều là anh em một nhà, hà cớ chi lại lấy sự khác biệt về mặt tư tưởng gọi là cộng sản với tư tưởng gọi là không cộng sản, trong khi cộng sản bây giờ không còn tồn tại trên thế giới nữa.

Trong kiến nghị của mình, ông đề nghị Quốc Hội đại xá tức là trả tự do không điều kiện, khác với đặc xá là trả tự do có diều kiện. Ông cho rằng đó là một bước hòa giải dân tộc quan trọng để đi đến những bước khác nữa là cái quyền được bày tỏ chính kiến, là cái quyền tất cả người Việt Nam có quyền yêu nước và có quyền đóng góp vào cơ đồ của đất nước. Và tất cả mọi người Việt Nam đều có quyền tham gia chống lại những cuộc xâm lăng từ bên ngoài xâm phạm chủ quyền và độc lập của đất nước Việt Nam. Về đề nghị Quốc Hội lấy tên Việt Nam làm quốc hiệu thay cho Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, luật sư Cù Huy Hà Vũ nói cha ông ta trước đây lấy Việt Nam làm quốc hiệu, ngoài ra không có thêm những từ gì nữa. Thế thì tại sao bây giờ chúng ta lại không thể bắt chước cha ông mà lấy Việt Nam làm quốc hiệu.

Ông nói ngay cả dưới thời Cộng sản từ năm 1945 cho tới năm 1975 lấy quốc hiệu là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, thế nhưng cũng vẫn chính thể cộng sản đó mà đến sau năm 1975, tức năm 1976, thì lại đổi thành Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Vì thế ông với tư cách là một người sống trong chính thể cộng sản cũng căm phẫn, bởi vì cái việc dùng Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt nam để thay thế Việt nam Dân Chủ Cộng Hòa thì đó là một sự phản bội, đó là một sự đảo chính của những người cầm quyền sau năm 1975 đối với ngay chính thể của Hồ Chí Minh. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hoàn toàn im lặng trước những đề nghị của vị luật sư đối kháng này.(SBTN)