CÔNG AN LẠI BẮT ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỂN

@ 3 September 2010 06:59 AM
Tin Saigon - Theo tin trên một số diễn đàn điện tử và blog, hôm thứ ba vừa qua ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù chính trị vừa mãn hạn tù hồi tháng 5 đã bị Công an Việt Nam tạm giữ. Bản tin cho biết sáng thứ ba ông Truyển đã đến xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, thành phố Saigon theo thư mời do công an xã này phát hành để làm việc, về việc thi hành lệnh quản chế sau khi mãn hạn tù. Là doanh nhân, chủ một doanh nghiệp tại Saigon ông Nguyễn Bắc Truyển từng bị Công an Việt Nam bắt giữ hồi tháng 11 năm 2006, rồi bị kết án 40 tháng tù kèm hai năm quản chế sau khi mãn hạn tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sau khi mãn hạn tù, ông Truyển là một trong những cựu tù chính trị cung cấp hàng loạt tin tức về số phận của những tù nhân chính trị và tôn giáo đang bị giam giữ tại trại giam Z30A, tọa lạc tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai.

Ông Truyển còn là một trong những cựu tù chính trị tham gia việc hỗ trợ cả tinh thần lẫn vật chất cho các cựu tù chính trị, tôn giáo cũng như thân nhân của họ. Do vậy việc ông bị tạm giữ trở thành một sự kiện đáng quan tâm. Theo ông Truyển, sáng thứ ba sau khi phải làm việc với Công an huyện Bình Chánh, ông phải tiếp tục làm việc với các sĩ quan an ninh Phòng PA38, Công an Saigon, Công an quận 1, Công an phường Nguyễn Cư Trinh và đến 11 giờ cùng ngày thì được đưa từ Bình Chánh về quận 1 để làm việc tiếp cho đến cuối buổi chiều. Chúng đã truy hỏi ông về vấn đề quản chế sau khi thi hành án tù và vấn đề nhập hộ khẩu. Sau đó thì bắt đầu làm việc về vấn đề tư tưởng, hỏi han một số vấn đề trước khi đi tù và sau khi đi tù, rồi các mối quan hệ của ông với anh em, bạn hữu, các mối quan hệ với một số người tranh đấu cho dân chủ trong nước. Ðến 4 giờ chiều chúng mới thả ông về sau khi khuyên ông nên chấp hành vấn đề quản chế để cho nó tiện việc đi lại cũng như cuộc sống của ông không gặp rắc rối.

Ông cũng cho biết nhân dịp Quốc Khánh của Cộng sản Việt Nam, Hà Nội đã thả 17,000 tù nhân nhưng chỉ thấy có một người là tù nhân chính trị là là linh mục Nguyễn Văn Lý. Một người khác thuộc dạng tù chính trị nhưng bị ghép tội hình sự là anh kỹ sư Trương Minh Nguyệt được đặc xá. Anh Trương Minh Nguyệt bị ghép tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, tội đó không thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Ðối với nhà nước Việt Nam thì đó là một tội hìmh sự đơn thuần, không được xem là xâm phạm an ninh quốc gia nhưng anh em tù chính trị vẫn coi đó là một người tù chính trị, một người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}