VIRUS CÚM HEO BIẾN ÐỔI CÓ THỂ LÂY THẲNG SANG NGƯỜI

@ 7 September 2010 05:16 AM
Tin Hà Nội - Các nhà khoa học Nhật Bản vừa loan báo một phát hiện có dính líu đến tình trạng hiện nay tại Việt Nam, đó là một loại virus cúm gia cầm có thể biến đổi và lây trực tiếp từ heo bị bệnh cúm H5N1 sang người. Phát hiện này làm giới y tế hết sức quan tâm vì nếu nghiên cứu này chính xác, thì việc lây lan virus trên diện rộng sẽ xảy ra và khi ấy khả năng phòng chống của con người khó theo kịp sự phát tán của virus. Cúm gia cầm tuy thỉnh thoảng vẫn thấy còn xuất hiện một vài nơi ở Việt Nam nhưng không có dấu hiệu trở thành một đại dịch.

Hiện nay dịch bệnh heo tai xanh đang hoành hành dữ dội trên phần lớn các tỉnh ở miền Nam và miền Trung Việt Nam. Nhóm nghiên cứu do ông Yoshihiro Kawaoka của Viện Y Học thuộc trường Ðại Học Tokyo dẫn đầu cho biết các tài liệu mà họ nghiên cứu cho thấy những con heo có nguy cơ nhiễm bệnh trong những đợt bùng phát dịch cúm A-H5N1 có thể đóng vai trò trung gian cho các virus cúm thích nghi với các loại động vật có vú. Trong số các con heo được kiểm tra trong giai đoạn từ năm 2005 cho tới năm 2007 có 7.4% nhiễm các loại virus cúm gia cầm. Trong số 37 mẫu virus đã được phân tích có một mẫu virus có khả năng tự động xâm nhập vào các tế bào mũi hay họng của con người. Ðiều nguy hiểm hơn hết là heo rất dễ mắc cả hai chứng cúm gia cầm lẫn cúm từ người. Do đó khả năng tự biến đổi virus rất cao, và vì vậy khi chủng loại mới của virus này xuất hiện thì các nhà khoa học sẽ rất khó khăn để tiêu diệt chúng.

Hàng triệu gia cầm các loại đã bị tiêu hủy hoặc chết bệnh ở Việt Nam trong các đợt dịch cúm gia cầm hoành hành. Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, 58 người ở Việt Nam đã thiệt mạng vì virus H5N1 từ năm 2003 đến nay.(SBTN) {nl}{nl}