GỖ LẬU TRÀN BIÊN GIỚI LÀO

@ 7 September 2010 05:49 AM
Tin Quảng Trị - Thời gian gần đây, trục đường xuyên Á tức quốc lộ 9 nối cửa khẩu Lao Bảo huyện Hướng Hóa về thành phố Ðông Hà tỉnh Quảng Trị xuất hiện nhiều xe van lớn với cửa kính được tráng hoặc dán decal màu đen, lưu thông với tốc độ cao. Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa Quảng Trị xác nhận hầu hết đó là xe vận chuyển gỗ nhập lậu từ Lào. Thời điểm này gỗ lậu rất được giá nên các lái buôn gỗ hoạt động mạnh. Từ Lào, các chủ gỗ huy động một số lượng lớn quân cửu vạn vận chuyển hàng về theo các đường xung quanh cửa khẩu quốc tế Lao Bảo hoặc vượt sông Tchepol để tránh lực lượng kiểm lâm. Sau đó gỗ được đưa về điểm tập trung tại thị trấn Lao Bảo, rồi tiếp tục đưa về xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa. Con đường dốc ngoằn ngoèo phục vụ cho việc xây dựng ở phía hạ nguồn công trình thủy điện Rào Quán đã được đội quân gỗ lậu lợi dụng để vác từng thanh gỗ đi vòng phía sau cổng B cửa khẩu Lao Bảo và Trạm Kiểm soát liên ngành Tân Hợp-Liên Hợp. Ðoạn đường này trở thành nơi vận chuyển gỗ lậu trước khi được xe chở ra quốc lộ 9 về hướng thành phố Ðông Hà tiêu thụ.

Ðiều khôi hài là điểm tập trung này chỉ cách cổng B và trạm kiểm soát liên ngành khoảng vài trăm thước. Những xe van 12 chỗ ngồi đã tháo hết ghế ngồi và tráng kính đen được dùng để xếp gỗ lên xe. Mọi việc diễn ra tấp nập và tự nhiên như một công trường. Theo quan sát của ký giả, gỗ chất lên xe được xẻ thành từng thanh dài khoảng 1 đến 1 thước rưỡi, đường kính khoảng 20 centimét.

Ðây là những loại gỗ quý như gỗ trắc, gỗ hương với giá mỗi thước khối lên đến cả trăm triệu đồng. Ða số chủ gỗ tại đây đều là những tay anh chị có giây mơ rễ má với những cán bộ cao cấp. Trưởng Công an huyện Hướng Hóa khi được hỏi thì chỉ biết lúng túng nói sẽ điều tra, nhưng ai cũng biết là những kẻ này đã hối lộ đầy đủ nên Công an mới nhắm mắt làm ngơ như vậy.(SBTN)