CỘNG SẢN VIỆT NAM BÍ MẬT THỎA THUẬN MUA $3.2 TỶ VŨ KHÍ, QUÂN CỤ CỦA NGA

@ 8 September 2010 07:29 AM
Tin Hà Nội - Cộng sản Việt Nam hồi tháng 2 đã ký thỏa thuận mua vũ khí và quân cụ của Nga với trị giá lên tới $3.2 tỷ mỹ kim, báo Financial Times hôm qua tiết lộ trong bài về việc Nga và Mỹ cạnh tranh thị phần điện nguyên tử tại Việt Nam. Bài báo chỉ tiết lộ con số tổng giá trị, chi tiết của thỏa hiệp này không được tiết lộ, và được cho là có liên quan đến việc Nga trúng thầu xây một nhà máy điện nguyên tử ở Việt Nam. Gần đây cả Nga cũng như Mỹ đều đang vận động ráo riết, tạo ảnh hưởng với Việt Nam để xây dựng nhà máy điện nguyên tử.

Bên cạnh đó Nhật Bản, Trung cộng, Ðại Hàn, Pháp, Ấn Ðộ cũng đều chào mời, đưa đề nghị giúp xây dựng lò điện nguyên tử, và huấn luyện nhân sự điều hành. Giữa tháng 12 năm ngoái, Nguyễn Tấn Dũng đến Moscow. Nhiều thỏa hiệp đã được ký kết trong dịp này, có cái được loan báo, có cái không. Mãi hai tháng sau Hà Nội mới tiết lộ hai lò điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam dự trù hoàn tất vào năm 2020 sẽ do công ty con của Rosatom là Atomstroiexport thầu xây dựng.

Trước đó khi còn ở thủ đô Nga, sau khi báo chí địa phương tiết lộ thì lãnh tụ Hà Nội mới nhận có mua 6 tàu ngầm hạng kilo. Theo bản tin trên tờ Financial Times ở Luân Ðôn, Hà Nội dự trù sẽ đồng ký bản hợp đồng xây dựng 2 lò điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam với Tổng thống Nga Dimitry Medvedev khi ông này đến Hà Nội vào tháng 10 tới đây. Nhiều viên chức Nga khác thời gian gần đây, bay tới Hà Nội là để chuẩn bị chi tiết cho một số thỏa hiệp, trong đó quan trọng nhất là thỏa hiệp xây dựng 2 lò điện nguyên tử đặt tại Ninh Thuận và có thể cả mua sắm võ khí.

Trong khi đó Hà Nội cũng đang tiến hành các thương thảo với chính phủ Hoa Kỳ một thỏa hiệp gọi là Mục 123 mà nếu xong, sẽ cho Hoa Kỳ cơ hội xuất cảng kỹ thuật, trang bị lò điện nguyên tử của Mỹ tới Việt Nam. Công ty xây dựng điện năng Westinghouse Electric của Mỹ và công ty liên doanh điện năng nguyên tử Hitachi-GE Nuclear Energy của Nhật và Mỹ, đều đang cố gắng bỏ thầu cho dự án xây dựng điện nguyên tử tiếp theo tại Việt Nam. Một đoàn chuyên viên điện nguyên tử Hoa Kỳ đã đến Hà Nội hồi đầu tháng 7 bàn thảo chi tiết, mà đại sứ Mỹ tại Hà Nội cho hay một khung pháp lý có thể thành hình vào cuối năm nay. Việt Nam chưa hề cho biết lý do rõ rệt nào đã dẫn đến quyết định chọn công ty Nga Rosatom để xây 2 lò điện nguyên tử đầu tiên. Tại cuộc hội thảo quốc tế về An Toàn Ðiện nguyên tử tổ chức ở Hà Nội vào đầu tháng 6, một trong những chuyên viên của Việt Nam nói các lò phản ứng nguyên tử dùng kỹ thuật nước nặng của Nga biểu lộ hiệu suất cao hơn các lò cùng loại dùng kỹ thuật Tây phương, mà giá lại còn rẻ hơn.

Các nhà phân tích lưu ý rằng khi đến Nga hồi tháng 2 vừa qua ký thỏa ước xây dựng lò điện nguyên tử đầu tiên, Nguyễn Tấn Dũng đã đặt hàng để mua một lượng võ khí ên đến $3.2 tỉ đô la. Các điều kiện liên quan đến thỏa hiệp mua sắm quân sự không được nói ra, và được cho là lý do Việt Nam dành cho Nga xây dựng 2 lò điện nguyên tử đầu tiên ở Ninh Thuận. Ðiều này là một điều mất mặt lớn cho quan thày của Hà Nội là Bắc Kinh, cho dù Trung cộng hiện đang chiếm hết 90% các gói thầu của các dự án lớn tại Việt Nam, và mới đây nhất vào sáng nay tin cho biết Trung cộng cũng đã trúng thầu để xây một nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Bình Thuận trị giá 1.75 tỉ đô-la cho Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}