GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU ÐƯỢC TỔNG THỐNG PHÁP CHIÊU ÐÃI

@ 8 September 2010 07:33 PM
Tin Paris - Ngày hôm qua tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tổ chức một bữa ăn trưa chiêu đãi các nhà toán học Pháp lừng danh trên trường quốc tế. Phủ Tổng thống Pháp cho biết mục đích bữa tiệc là để vinh danh hai nhà khoa học Ngô Bảo Châu và Cédric Villani vừa được tặng giải thưởng Fields, một giải thưởng danh giá được xem là giải Nobel trong toán học. Theo báo chí Pháp, qua việc ăn trưa với hơn mười nhà toán học hàng đầu là Tổng thống Nicolas Sarkozy và bộ trưởng phụ trách Giáo dục đại học và Nghiên cứu là bà Valérie Pécresse, muốn chào mừng sự lớn mạnh của nền toán học Pháp.

Hiện tại trên tổng số 52 huy chương Fields được phát ra từ năm 1936, thì có đến 11 chiếc được thưởng cho các nhà toán học Pháp, trong 4 người được vinh danh năm nay, có hai người mang quốc tịch Pháp. Giáo sư Ngô Bảo Châu là người Việt Nam có song tịch Việt và Pháp, ông sẽ sang giảng dạy tại đại học Chicago Hoa Kỳ trong năm nay. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lợi dụng việc ông thắng giải Nobel toán học để vinh danh ông để che dấu những yếu kém về giáo dục trong nước. Tuy nhiên khi được hỏi là sẽ về nước phục vụ hay ở lại hải ngoại, ông Ngô Bảo Châu đã chọn ở lại hải ngoại vì cho rằng nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn chưa biết tôn trọng nhân tài và kềm kẹp trí thức.

Tưởng cũng nên biết một giáo sư khác từ Pháp về Việt Nam dạy học là Giáo sư Phạm Mạnh Hoàng vừa bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giữ và tố cáo tội âm mưu lật đổ chế độ. Ông này đã chính thức bị tuyên bố tạm giam chờ ngày đem ra xử.(SBTN)

{nl}{nl}