HỌC SINH PHẢI BĂNG RỪNG VƯỢT SUỐI ÐẾN TRƯỜNG

@ 9 September 2010 06:59 AM
Tin Quảng Ngãi - Trong một bản tin cho thấy trong lúc dân chúng khổ cực không có cây cầu để cho các em học sinh băng qua sông suối đến trường, thì nhà nước lại bỏ ra bạc tỉ cho những kế hoạch như xây đường xe lửa cao tốc, kinh phí xây phi trường, vân vân. Một bản tin diễn tả hình ảnh các em học sinh trường tiểu học Sơn Màu thuộc huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi, mỗi ngày phải xắn quần lên tận đầu gối, một tay cầm đôi dép nhựa cũ mèm, tay kia ôm chặt sách vở, thận trọng từng bước băng qua suối.

Quần áo ướt sũng, ngồi trong lớp vừa học vừa run, là tình cảnh của hàng ngàn học sinh ở 6 huyện miền núi Quảng Ngãi trong những ngày tựu trường, đúng lúc mùa mưa lũ bắt đầu. Cứ mỗi sáng sớm, từng đoàn học sinh từ khắp bản làng lại băng rừng lội suối đến trường trong nắng mai để học chữ. Nhiều em bất ngờ trượt chân giữa suối, ngã sóng xoài xuống nước. Quần áo và sách vở ướt sũng. Các em qua bên kia bờ vừa vắt áo cho mau khô để mặc lại, vừa run cầm cập vì lạnh. Các em cho biết từ nhà đến trường phải vượt qua 12 con suối lớn, nhỏ. Trong đó suối Bà Rui nước chảy xiết, dốc, đá lởm chởm, thẳng đứng nên rất nhiều bạn bị trượt chân té ngã. Mùa mưa lũ bắt đầu.

Con suối Bà Rui ở thôn Tà Vinh, xã Sơn Màu, trở thành dòng thác hung tợn. Từng đoàn học sinh tay cầm dép, chân cẩn thận dò từng bước qua dòng nước chảy xiết. Mỗi ngày có khoảng 140 người dân và 200 học sinh các cấp ở các khu dân cư A-ghẻ, A-bao và A-banh, thôn Tà Vinh, xã Sơn Màu qua lại dòng suối nguy hiểm này, chưa kể phải đối mặt với nhiều đoạn sông suối chảy xiết khác. Bí thư xã cho biết đã nhiều lần đề nghị lên huyện lên tỉnh xem xét làm cầu treo bắt qua suối, nhưng đến nay vãn chưa được quan tâm hỗ trợ.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy tội nghiệp cho các em nhỏ, vì mỗi mùa mưa lũ về mực nước dâng cao, các em phải nghỉ học. Mỗi năm đều có những học sinh bị nước lũ cuốn trôi vì những cơn mưa bất ngờ đổ về. Phó chủ tịch huyện Sơn Hà cho biết hơn 2.000 học sinh ở các xã: Sơn Nham, Sơn Thủy, Sơn Linh, Sơn Bao phải đi đò hoặc lội suối đến trường. Vào mỗi buổi chiều do điều kiện ở quá xa trường nên hàng trăm học sinh đi học về phải dùng đèn pin, đuốc lồ ô để soi đường.(SBTN) {nl}{nl}