PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT VỀ TRẺ EM VIỆT NAM PHẦN 3

@ 9 September 2010 06:59 AM
Tiếp nối bộ phóng sự đặc biệt 3 phần do thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra, hôm nay mời quý vị theo dõi phần cuối về tình trạng những trẻ mồ côi và khuyết tật vẫn luôn bị phân biệt đối xử tại Việt Nam, trong phóng sự ngắn sau đây (video insert).

Khác với những bản tin đầy màu hồng mà Nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn phát đi, trẻ khuyết tật và mồ côi tại Việt Nam luôn phải đối diện với một thực tế nghiệt ngã của việc bị phân biệt đối xử. Mà Nhà trẻ cô nhi Sao Mai tại Gia Lai là một trong những ví dụ rất rõ ràng. Tại Nhà trẻ cô nhi này, có khoảng 50 em mồ côi đang trú ngụ tại đây trong tình trạng bất hợp pháp, tức là chúng không được chính quyền địa phương nhìn nhận, không cấp bất kỳ một giấy tờ nào như hộ khẩu xác nhận quyền cư trú, giấy khai sanh hay khi đủ 15 tuổi, cũng không được cấp giấy căn cước. Nhà quyền tại đây không giải thích rõ là vì sao họ từ chối quyền công dân của các đứa trẻ tội nghiệp này. Theo lời của dì phước cai quản nơi này là dì Khiết, cho biết thì các cơ quan hành chính Nhà nước chỉ từ chối và nói những đứa trẻ này không có đủ chứng cứ minh bạch để họ cấp giấy tờ.

Dì Khiết cho biết để giúp cho những đứa trẻ này được người ta nhận làm con nuôi hay xin trợ cấp với lý do đặc biệt, họ phải đi lên các buôn làng của người Thượng, cho tiền các gia đình ở đây, để xin họ chứng nhận đây là con của họ để được làm giấy khai sanh. Các tu sĩ không khả năng để giúp cho các em có được giấy chứng minh nhân dân, tức giấy căn cước theo lối nói thông thường, vì vậy rất nhiều em chỉ có thể học đến lớp 5, may mắn có nơi nhận là đến hết lớp 9 là chấm dứt, mọi ngã đường vào đời gần như là chấm dứt. Dì Khiết nói, với giọng rất buồn bã. Một dì phước khác tên dì Hạnh, cũng cho biết rằng 20 năm nay, công việc nuôi dạy các trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật bị bỏ rơi của cô nhi viện Sao Mai chưa bao giờ nhận được một sự giúp đỡ nào của chính quyền, thậm chí một lời động viên tinh thần cũng không có.

Theo thống kê, tại Việt Nam hiện nay đang có khoảng 5,4 triệu người tàn tật va khoảng 270,000 trẻ mồ côi đang được các tổ chức hay nhóm hoạt động từ thiện phi chính phủ nuôi dưỡng hay giúp đỡ. Gần đây, các tin tức bị tiết lộ cho biết hàng loạt các trường hợp trẻ bị mắc bệnh AIDS hoặc có người nhà mắc bệnh AIDS đã không được quyền đến trường đang làm nhức nhối dư luận. Mặc dù trên bề mặt, những lời kêu gọi và các chính sách được loan đi theo các h?nh thức tuyên truyền của Nhà nước Cộng sản Việt Nam có vẻ như họ đang hết sức quan tâm đến số phận của trẻ em mồ côi và khuyết tật, nhưng thực tế bày ra cho thấy, đó chỉ là những lời nói suông.

Và đó cũng là kết quả của bản nghiên cứu về trẻ em của Unicef tại Việt Nam với giọng điệu gay gắt, kêu gọi hành động thực tế của chính phủ vể quyền Trẻ em đã cam kết với thế giới. Những phóng sự vừa qua, chỉ là những ghi nhận hết sức nhỏ nhoi về những sai lầm mang tính hệ thống mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đang hành xử với con người đất nước Việt Nam, mà trẻ em đang là những số phận ch?u thiệt thòi nhất. Chúng tôi sẽ quay lại với những khía cạnh khác, đáng quan tâm hơn nữa trong những dịp sắp tới.(SBTN)

{nl}{nl}