HỌC QUA ONLINE MỸ, VIỆT NAM CÓ ÐẾN 2000 VĂN BẰNG THẠC SĨ VÔ GIÁ TRỊ

@ 10 September 2010 08:25 PM
Tin Saigon - Nhiều người vì không hiểu hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ nên đã bị lừa bởi những trường đại học Online qua mạng. Một thống kê cho thấy hiện đang có ít nhất 2000 văn bằng thạc sĩ quốc tế thuộc loại này tại Việt Nam, và việc mua bán văn bằng dỏm này đã thu được 18 triệu đô-la chỉ trong vòng khoảng 8 năm hoạt động. Những người ở Mỹ đã biết rõ về những trường học online này, tuy vẫn cấp bằng nhưng không được công nhận. Thế nhưng những người ở Việt Nam vì có tiền và chỉ muốn có bằng một cách dễ dàng, nên đã ghi danh theo học tại nhiều trường trên mạng để có những mảnh bằng từ Mỹ hầu tiến thân hoặc để được thăng cấp dễ dàng hơn.

Báo chí trong nước cho biết trường CSU là một ngôi trường trực tuyến cố ý lấy trùng tên viết tắt với hệ đaị học công lập California đã bán nhiều ngàn văn bằng thạc sĩ mà cả Bộ Giáo Dục Việt Nam và Mỹ đều không công nhận. Với những lời quảng cáo hấp dẫn, điều kiện nhập học dễ dàng, chương trình đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh online MBA của đại học Nam Columbia đã thu hút được hàng nghìn học viên nhưng thực chất, chương trình này không được cấp phép ở Việt Nam.

2000 thạc sĩ đã được đào tạo theo chương trình này. Ðiều đáng nói là chính những cán bộ Cộng sản Việt Nam đã mở đường khi lập ra Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế thuộc Hội Khuyến học Việt Nam đứng ra tổ chức thi cử, nhận hồ sơ và thu tiền. CSU là một trường cao đẳng cộng đồng do tư nhân thành lập năm 1993 tại Mỹ, chỉ đào tạo online cho những người không có điều kiện học tập trung. Trên thực tế, các trường đào tạo online cấp bằng không có giá trị, không dùng để học tiếp lên cao. Họ thường dùng những tên trùng với các trường nổi tiếng khác của Mỹ. Với cái tên Columbia Southern University, rất nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một chi nhánh của trường Columbia University thuộc New York. Học phí của họ cũng không rẻ, lên đến 8230 đô-la cho một người, chưa kể 600 đô-la tiền sách giáo khoa.

Với 2000 nạn nhân tại Việt Nam, trung tâm này đã thu về khoảng 18 triệu đô-la. Và câu hỏi được đưa ra là bao nhiêu phần trăm tiền này đã nộp cho các cán bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam, câu hỏi này chưa thấy ai trả lời.(SBTN)


{nl}{nl}