TRUNG CỘNG NGƯNG ÐỐI THOẠI NGOẠI GIAO VỚI NHẬT BẢN SAU VỤ VA CHẠM TRÊN BIỂN

@ 14 September 2010 01:42 AM
{nl}
Tin tổng hợp - Ðể trả đũa quyết định của Nhật kéo dài thời gian tạm giam thuyền trưởng tàu Ngư chính của Trung Cộng, Bắc Kinh tuyên bố dời cuộc họp song phương về biển Hoa Ðông được dự trù vào giữa tháng 9 này. Thông cáo của bộ Ngoại giao Trung Cộng được đưa ra đêm hôm qua, là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh sau gần một tuần lễ leo thang tranh cãi giữa đôi bên. Chiều tối hôm qua, Trung Cộng thông báo về quyết định dời vòng hai đợt thảo luận về biển Hoa Ðông dự trù vào giữa tháng 9.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh về phía Nhật đã xem thường những lời phản đối chính thức của Trung Cộng và tiếp tục thi hành thủ tục tư pháp đối với thuyền trưởng của Trung Cộng. Viên chức này đe dọa là Nhật gieo gió sẽ gặt lấy bão. Sau vụ đụng chạm giữa một tàu đánh cá Trung Cộng với hai tuần dương hạm Nhật Bản tại vùng đảo hai bên tranh chấp mà Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư, còn Nhật gọi là Senkaku hôm thứ ba, hải quân Nhật đã bắt chiếc tàu của Trung Cộng và đến thứ năm thì trao viên thuyền trưởng này cho tư pháp quyết định. Tòa án Nhật lập tức cho phép kéo dài thời gian tạm giam đến 10 ngày. Cũng trong ngày hôm qua, bộ Quốc phòng Nhật tỏ ý lo ngại trước những hoạt động càng ngày càng nhiều của hải quân Trung Cộng trong vùng biển sát hải phận Nhật Bản. Tại Bắc Kinh, đại sứ Nhật bị triệu mời đến lần thứ ba trong khi báo chí do đảng cộng sản kiểm soát gợi ý là vụ bắt giam thuyền trưởng sẽ tạo ra phản ứng giận dữ trong dân chúng.

Thái độ cứng rắn của chính quyền Trung Cộng được báo chí giải thích là để tránh bị dân công kích là yếu mềm. Theo hãng Reuters, thì hôm nay lực lượng công an Trung Cộng xuất hiện đông đảo hơn trước sứ quán Nhật nhưng không thấy có dấu hiệu chuẩn bị biểu tình phản đối. Các nước trong vùng kể cả Việt Nam đang theo dõi sát tình hình cuộc tranh chấp này, được coi như một biểu tượng và có thể xảy ra cho các nước khác hiện đang có những tranh cãi về chủ quyền chung với Trung cộng trong vùng biển Ðông, như Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Ðài Loan, Brunei.

Ngoại trưởng Trung Cộng đã triệu tập đại sứ Nhật Bản và tuyên bố chính phủ nước này hết sức kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền trên các đảo Ðiếu Ngư, cũng như các quyền lợi của công dân Trung Cộng, đây là thông điệp của bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Dương Khiết Trì, được đăng tải trên trang điện tử của bộ này. Câu hỏi đặt ra là phải chăng vùng biển phía Ðông Trung Cộng giờ đây đã trở thành cái mà các nhà ngoại giao gọi là vùng lợi ích cốt tử của Trung Cộng, giống như hai khu vực Tây Tạng và Ðài Loan cũng như vùng biển Hoàng Sa Trường Sa?

Nhìn chung, thế cục chiến lược, năng lượng và chính trị nội bộ của Trung Cộng khẳng định rằng Bắc Kinh có ý định duy trì ưu thế về hàng hải tại khu vực này. Con tàu đánh cá Trung Cộng, bị bắt giữ trong sự cố hôm thứ ba vừa qua là một tàu của chính quyền có nhiệm vụ tuần tra để bảo vệ sinh mạng và tài sản của những người đánh cá Trung Cộng. Các tranh chấp xung quanh quần đảo Ðiếu Ngư, theo cách gọi của Trung Cộng, hay Senkakun, theo cách gọi của Nhật Bản, bắt đầu nảy sinh từ cách đây hơn 30 năm, nhưng căng thẳng giữa hai phía giảm đi rõ rệt kể từ năm 2003. Trong khi đó năm 2009 Trung Cộng trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Nhật Bản.(SBTN)