KÝ GIẢ KHÔNG BIÊN GIỚI KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO TỨC KHẮC CHO ÔNG PHẠM MINH HOÀNG

@ 14 September 2010 01:56 AM
Tin Paris - Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới gọi tắt là RSF hôm qua đã lên tiếng kêu gọi phải trả tự do tức khắc cho ông Phạm Minh Hoàng, một người viết blog có quốc tịch Pháp và là giáo sư toán học tại trường Ðại học Bách Khoa Saigon. ông Hoàng bị công an bắt ngày 13 tháng 8, bị truy nã trên cơ sở điều 79 bộ Luật Hình Sự là điều quy định trừng phạt các âm mưu lật đổ chế độ và là thành viên của đảng Việt Tân. Theo luật pháp Việt Nam, thời gian câu lưu để điều tra không được quá 9 ngày nhưng đến nay ông vẫn bị giam giữ và chưa được đưa ra trước tòa án để xét xử.

Ký giả không biên giới nhận xét rằng việc giam giữ này không thể chấp nhận được. Tất cả những tin tức trên khiến cho người ta tin rằng ông Phạm Minh Hoàng đã bị bắt vì những bài ông viết được đăng tải trên blog của ông và sự liên hệ của ông với các giới đối kháng. Việc Hà Nội không ngần ngại bắt giữ một công dân Pháp, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam xác quyết ý định bịt miệng những chỉ trích, đặc biệt là vấn đề tế nhị về quan hệ với Trung Cộng trước thềm Ðại Hội của đảng kỳ thứ 11 dự trù vào đầu năm sau.

Vợ ông, bà Lê Thi Kiều Oanh, đã công khai bày tỏ nỗi lo ngại của bà về cách đối xử đối với chồng bà ở trong tù. RSF cũng yêu cầu nhà cầm quyền chấp thuận cho lãnh sự Pháp tại chỗ được mau chóng và thường xuyên tiếp xúc với ông Hoàng. Trước đó Ngoại trưởng Pháp là ông Bernard Kouchner, đã kêu gọi bảo vệ quyền tự do phát biểu trên mạng internet. Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Paris, ông Bộ Trưởng đã cam kết bảo vệ những nhà đối kháng trên mạng và là nạn nhân của nạn truy bức trên toàn thế giới. Có quốc tịch Pháp, ông Phạm Minh Hoàng 55 tuổi, đã du học tại Pháp và cư ngụ tại đây khoảng 20 năm. Ông trở lại quê hương của ông từ 10 năm nay, để giảng dạy nhằm giúp phát triển ngành giáo dục khoa học.

Cuộc bắt bớ này đã xảy ra trong lúc nhà cầm quyền đã không thả các bloggers và ký giả nhân dịp ân xá ngày 2 tháng 9 vừa qua. RSF đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trả tự do cho 19 nhà bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhưng rất thất vọng bởi nhà cầm quyền đã lỡ dịp để giảm bớt chính sách đàn áp của họ.(SBTN)


{nl}{nl}