BỘ TRƯỞNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG PHẠM KHÔI NGUYÊN BỊ TỐ THAM NHŨNG

@ 14 September 2010 01:57 AM
Tin Hà Nội - Bộ trưởng tài nguyên môi trường của Cộng Sản Việt Nam vừa bị một số thuộc cấp gồm những người thuộc cấp chỉ huy chỉ dưới bộ trưởng và thứ trưởng trong một bộ, tố cáo từ tham nhũng, lạm dụng quyền hạn và chức vụ, trong khi năng lực tầm thường và đạo đức giả. Cũng như nhiều quan chức khác trong hệ thống đảng Cộng sản, ông Phạm Khôi Nguyên 60 tuổi, đang ráo riết vận động để vào ủy viên trung ương khóa 11.

Bức thư tố cáo này, gửi tất cả các lãnh tụ đảng và nhà nước cùng một số quan chức có trách nhiệm về kiểm tra và tổ chức của hệ thống đảng, được phổ biến trên trang mạng Viet-Studies không nêu danh tính những người tố cáo, nhưng có nêu tên và điện thoại những người được đề nghị để kiểm chứng. Mục đích của thư tố cáo còn gửi cho chính ông này để biết và chủ động xin rút khỏi vòng 2. Bức thư tố cáo nêu ra 5 điểm chính. Thứ nhất, cáo buộc ông Phạm Khôi Nguyên dùng tiền công quỹ vào việc cá nhân khi đi sang Luân Ðôn thăm con gái 3 lần, tổng cộng hơn một tháng quá hạn định cho phép, bỏ cả họp bộ và họp Quốc Hội mà ông là thành viên. Thứ hai, vụ lợi trong phân công nhiệm vụ cho các Thứ trưởng mà nguyên nhân là trái với đề xuất khi xin chủ trương bổ nhiệm và trái với năng lực, sở trường của các Thứ trưởng, dẫn đến hậu quả nội bộ lãnh đạo phân rã, đồng ý nhưng không đồng thuận, bằng mặt nhưng không bằng lòng. Thứ ba, ông Nguyên bị cáo buộc năng lực tầm thường, điều hành kém hiệu quả, nói nhiều làm ít.

Ông bị tố cáo né tránh trách nhiệm, vô cảm với khó khăn của địa phươngọ, kinh tế hóa ngành tài nguyên môi trường. Ông bị tố đã hứa trước với nhà nước và Quốc Hội là đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc, nhưng nay cho thấy không đạt được.

Thư tố cáo viết rằng lãnh vực môi trường thì nói một đàng làm một nẻo. Ba lưu vực các sông Nhuệ-Ðáy, Sài Gòn-Ðồng Nai, sông Cầu được nói là giải quyết tốt nhưng bao nhiêu năm nay tình hình ô nhiễm trên lưu vực 3 sông này ngày càng trầm trọng hơn. Thứ tư, ông Nguyên bị tố cáo thường xuyên nhận hối lộ khi bổ nhiệm cán bộ và khi cấp phép khai thác khoáng sản. Bản tố cáo nêu ra hai trường hợp điển hình khi ông Nguyên bổ nhiệm các ông thuộc lại dốt đặc cán mai như các ông Lê Xuân Dũng là Phó tổng biên tập một tờ báo, và Ðỗ Văn Sen là cục phó Tổng Cục Biển và Hải Ðảo. Vì ăn hối lộ rất nặng khi cắt đặt nhân sự và các ghế làm xếp để ăn tiền, ông Phạm Khôi Nguyên được đặt cho cái tên người thợ mộc vĩ đại nhất. ôLĩnh vực khoáng sản do ông Nguyên trực tiếp phụ trách và chỉ đạo, việc cấp phép khoáng sản nở rộ đã khiến cho ông Nguyên kiếm được những khoản tiền kếch xù, cùng với tiền lại quả từ các dự án và tiền bán ghế, ông Nguyên đã giàu rất nhanh từ khi làm Bộ trưởng, và đây cũng là một vấn đề cần được kiểm tra kỹ khi giới thiệu một người có biểu hiện giàu nhanh làm ủy viên trung ương.

Thư tố cáo viết sau cùng, ông Phạm Khôi Nguyên bị cáo buộc trình độ đạo đức giả cao đến mức che mắt được nhiều người. Thư tố cáo nêu tên một số người với điện thoại để yêu cầu ủy ban kiểm tra trung ương kiểm chứng như các ông Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng chính phủ, người đã làm cùng Bộ Khoa Học Công Nghệ và Môi Trường với ông Nguyên trong một thời gian dài; Ðặng Hùng Võ, Ðỗ Hải Dũng, Trần Hồng Hà cũng nguyên là Thứ trưởng, và rất nhiều người khác. Ðây là một dấu hiệu cho thấy những đấu đá trong nội bộ đảng đã bắt đầu, dẫn đến Ðại hội đảng kỳ 11 sẽ diễn ra vào năm tới.(SBTN)

{nl}{nl}