THỦY ÐIỆN SỐNG CẦM CHỪNG BÁO HIỆU NẠN CÚP ÐIỆN SẼ CÒN DÀI DÀI

@ 14 September 2010 02:07 AM
Tin Saigon - Năm nay, dù có một vài cơn bão nhưng mưa ít, nước chảy trên hệ thống sông suối dẫn vào các đập thủy điện ở Việt Nam xuống rất thấp, báo hiệu nạn cúp điện sẽ trở nên kinh hoàng sẽ quay lại không bao lâu nữa.

Theo báo chí trong nước, các đập thủy điện lớn nhỏ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam đều đang sống cầm chừng, tức không có đủ nước để chạy máy. Theo nhận định chung của hầu hết các công ty thủy điện vừa và nhỏ tại Ðắk Lắk, đến thời điểm hiện tại mặc dù đang là mùa mưa nhưng sản lượng điện sản xuất được chỉ đạt khoảng 1/2 chỉ tiêu. Việc nguồn nước khan hiếm đã khiến một số thủy điện nhỏ phải ngưng hoạt động liên tục để tích nước. Trên dọc sông Serepok hiện đã có bốn đập thủy điện lớn nhỏ theo mô hình bậc thang, trong đó thủy điện Buôn Tu Srah ở xã Nam Ka tại Ðắc Lắc có hồ chứa 520 triệu thước khối, kế tiếp về phía hạ lưu là các đập thủy điện Buôn Kuôp, Dray H, Serepok 3, Serepok 4. Cửa xả hồ thủy điện Buôn Kuôp luôn phải đóng chặt để tích nước khiến dòng Serepok trơ đáy. Theo lời phó giám đốc công ty thủy điện Buôn Kuôp là đơn vị quản lý và điều hành thủy điện Buôn Kuôp, Buôn Tu Srah và Serepok 3 nằm trên sông Serepok, thì do tình hình hạn hán kéo dài nên lượng nước đổ về các đập thủy điện dọc sông Serepok đều thấp kỷ lục. Tại thủy điện Buôn Tu Srah, sức chứa tối đa của hồ là 520 triệu thước khối, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại hồ mới chỉ tích được 60 triệu thước khối, mực nước thấp nhất kể từ khi thủy điện đi vào hoạt động.

Bởi thiếu nước nên các nhà máy này chạy cầm chừng và chỉ sản xuất được 35% đến 38% công suất, có khi còn phải ngừng chạy phải đóng cửa đập tích nước liên tục mới đủ nước chạy hệ thống turbin. Mới đây, tổng công ty điện lại tố cáo là các nhà máy sản xuất sắt thép sử dụng công nghệ lạc hậu tại Việt Nam, tiêu thụ điện rất nhiều, đã đóng góp không nhỏ vào nạn thiếu điện.(SBTN)

{nl}{nl}