TÌM THẤY Ổ HƠN 200 CON BỌ XÍT HÚT MÁU NGƯỜI Ở HÀ NỘI

@ 14 September 2010 02:16 AM
Tin Hà Nội - Lần đầu tiên các chuyên gia của Viện Sinh thái phát hiện được một ổ có đến hơn 200 con bọ xít hút máu trong diện tích khoảng 2 thước vuông tại một nhà dân ở Từ Liêm Hà Nội.

Trước đây, ở mỗi nhà họ chỉ thu được 7 đến 8 con. Tối ngày hôm qua, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện khoa học và công nghệ Việt Nam cùng các đồng nghiệp đã đến lấy mẫu và tiêu diệt ổ bọ xít hút máu người này. Ðây là ổ dịch lớn nhất mà các chuyên gia thu được kể từ khi bắt đầu điều tra thu thập mẫu tại Hà Nội từ tháng 2 đến nay. Khi đến nơi, các cán bộ của phòng Côn trùng học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện được hàng trăm con bọ xít chỉ trong khuôn viên nhà và sân.

Ðây là một ổ lớn, đang phát triển có cả con trưởng thành, trứng. 60 đến 70% các con bọ xít đều có máu. Một người cho biết có thể những người sống ở đây từng bị đốt nhưng họ không biết và cũng không để ý. Một phần vì mới đây nhiều người dân mới nghe nói đến con bọ xít hút máu người này.

Một chuyên gia cho hay khả năng phát triển của ổ này rất lớn vì các con bọ xít đều rất khỏe mạnh. Các cán bộ nói họ đang tiến hành phân loại các con bọ để nghiên cứu. Trước đó tin về loại bọ xít hút máu người này từng gây xôn xao dự luận, nhiều người bị đốt đã rất lo lắng sợ bị truyền một bệnh về máu được gọi là bệnh Chagas. Ðây là một bệnh nguy hiểm vì người bệnh có thể tử vong vì tắc nghẽn mạch máu, trụy tim. Tuy nhiên Hà Nội đã ra lệnh cho các chuyên gia trấn an người dân là dù bị đốt cũng không hề bị truyền bệnh vì tại Việt Nam không có nguồn lây bệnh.(SBTN)

{nl}{nl}