VIỆT NAM QUA NHẬN ÐỊNH CỦA CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC

@ 15 September 2010 02:44 AM
{nl}Tin New York - Vào cuối tháng 8 vừa qua, bà Magdalena Sepulveda là một luật sư và là chuyên gia độc lập về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã đến thăm Việt Nam để tìm hiểu về tình hình đói nghèo và nhân quyền tại đây. Theo lời mời của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, bà Sepulveda đã chọn đến thăm 3 tỉnh thành là Hà Nội, Bắc Cạn và Quảng Nam. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, bà cho biết có thể nói là Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong xóa đói giảm nghèo, có nhiều số liệu, nếu dựa vào các con số, ví dụ số liệu do nhà cầm quyền cung cấp, thì ngườita thấy là năm 1993 có 58% dân số còn nghèo đói, và bây giờ là năm 2010 con số nghèo đói là 10%, như vậy là đã giảm một mức đáng kể. Tuy nhiên bà nói mặc dù có những tiến bộ vẫn còn nhiều người sống dưới mức nghèo đói và không được hưởng lợi gì từ những phát triển kinh tế mà Việt Nam đã đạt được. Ðiều này rất quan trọng trong giai đoạn phát triển này của đất nước, Việt Nam cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa để bảo đảm tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ những thành tựu trong thời gian qua.

Một điểm nữa mà bà tìm thấy trong chuyến đi này là Việt Nam không nên chỉ nhìn vấn đề nghèo đói chỉ đơn thuần là phát triển kinh tế, có thể giải quyết bằng việc tăng thu nhập gia đình. Những người này không chỉ có hạn chế về vấn đề thu nhập, họ còn có vấn đề hạn chế trong việc được hưởng nước sạch và vệ sinh, giáo dục, nhà ở, hạn chế trong việc tham gia vào đời sống xã hội, rất khó để được bảo vệ bởi luật pháp. Chính vì vậy, khái niệm nghèo đói cần được hiểu ở nhiều khía cạnh, và các biện pháp mà nhà nước áp dụng lúc này cần phải đồng bộ. Bà nói nhân quyền là một đề tài có liên quan đến nhiều vấn đề khác.

Cho nên khi đến Việt Nam và nhìn vào các vấn đề căn bản, bà thấy rằng người dân phải được bảo đảm các quyền khác như quyền bày tỏ ý kiến, quyền được lập hội, tham gia vào việc đưa ra các quyết định chung. Và trong thông cáo báo chí của bà sau chuyến thăm Việt Nam, bà đã nhấn mạnh là để thực hiện tốt việc xóa đói giảm nghèo thì các chiến lược giảm nghèo hiệu quả phải được bảo đảm các quyền về dân sự, chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa của mọi người dân Việt Nam phải được đáp ứng. Bà Magdalena Sepulveda cho biết, sau chuyến thăm này, bà sẽ làm một bản báo cáo về tình hình đói nghèo và nhân quyền Việt Nam để gửi lên hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào tháng 6 năm 2011.(SBTN)