CỘNG SẢN VIỆT NAM TỔ CHỨC HỌP BÁO Ở NAM VANG VỀ VỤ RẢI TRUYỀN ÐƠN

@ 15 September 2010 02:45 AM
{nl} Tin Nam Vang - Hôm qua Viện trưởng Viện quan hệ Quốc tê Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo tại thủ đô Nam Vang xung quanh mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Campuchia. Trong cuộc họp báo Ðại tá Cộng sản Việt Nam Vũ Tiến Trọng cho rằng những người rải truyền đơn chống mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia hồi đầu tháng giêng vừa qua và nói ngày 7 tháng giêng là ngày Việt Nam xâm lược Campuchia chính vì họ không thích mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Campuchia.

Ðương sự biện minh rằng mối quan hệ hai nước vẫn hết sức tốt đẹp, láng giềng bền vững và xây dựng mối quan hệ rất là thân thiện. Thế nhưng Giám đốc tổ chức nhân quyền ADHOC Chanh Saveth cho biết mối quan hệ phát triển của hai Quốc gia phải được thể hiện cho các nước trên thế giới thấy là họ có thể chấp thuận hợp tác với những gì để phát triển đất nước, tuy nhiên ông cho rằng hoạt động rải truyền đơn không phải là hành động thích hay không thích mối quan hệ giữa hai nước, khi một số người không đồng ý với hoạt động và bất cứ mối quan hệ nào làm cho ảnh hưởng đến lợi ích, uy tín đất nước, đặc biệt ảnh hưởng đến đất nước thì họ có quyền tự do bày tỏ. Vào đầu tháng giêng vừa qua, có một nhóm người Khmer gốc Khmer ở miền Nam Việt Nam đã rải truyền đơn phỉ báng lãnh đạo đảng Nhân Dân Campuchia và Chính phủ Việt Nam.

Trong tờ được rải truyền có ghi rằng ngày 7 tháng giêng năm 1979 là ngày Việt Nam xâm lược Campuchia. Sau khi Công an Campuchia bắt được ba người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ này thì Tòa án sơ thẩm tỉnh Takeo khởi tố, và kết án một nhân viên của Tổ chức nhân quyền LICADO tên Lian Sokchouen với mức án 2 năm tù giam và phạt tiền gần 500 đô-la. Còn người Khmer gốc Khmer ở miền Nam Việt Nam có tên Thạch Lê và Thạch Vanh Nak bị kết án 2 năm tù giam và phạt tiền mỗi người 500 đô-la. Riêng nhà sư Thạch Kung Phuông là người cầm đầu trong vụ này bị xử vắng mặt và kết án 3 năm tù giam và phạt tiền 1500 đô-la.(SBTN)