PHIM 19 TẬP VỀ LÝ CÔNG UẨN HOÃN PHÁT SÓNG VÌ Y HỆT TÀU

@ 15 September 2010 02:46 AM
{nl}Tin Hà Nội - Sau khi đầu tư hơn 100 tỉ đồng tức khoảng 5.13 triệu mỹ kim để quay cuốn phim về Lý Công Uẩn tại Trung cộng, bộ phim 19 tập được thực hiện để mừng Lễ Hội Ngàn Năm Thăng Long đã phải hoãn phát sóng, theo tin từ báo chí trong nước, vì bị khán giả đồng loạt chê là phim quá giống Tàu. Bản tin cho biết phim Lý Công Uẩn Ðường tới thành Thăng Long do công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành sản xuất) theo dự trù sẽ phát hình vào tháng 9 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép trình chiếu. Sau khi xem 19 tập phim, Hội đồng Duyệt phim Quốc gia cho rằng bộ phim mang đầy yếu tố Trung Hoa và yêu cầu đoàn làm phim phải lượt bỏ bớt những bối cảnh đậm chất Trung Hoa trong phim. Bộ phim chỉ được phát sóng sau khi đã sửa chữa xong theo yêu cầu của hội đồng. Ðoạn quảng cáo của bộ phim cũng dấy lên nhiều ý kiến phản đối.

Một giáo sư cho biết mới xem qua mà ông đã bàng hoàng nếu không nói kinh hoàng! Từ trang phục cho đến cảnh quan, từ áo mão cho đến búi tóc, hình ảnh toát ra cho ta thấy đây là một phim Trung Cộng, chẳng khác gì những phim lịch sử Trung Cộng khác mà đông đảo người Việt Nam quen xem.

Lời bình nhắc nhở diễn viên là người Việt Nam nhưng bất cứ ai chưa thấy họ trên phim Việt Nam đều nghĩ ngay họ là người Tàu, chỉ trừ cô gái và chiếc áo tứ thân. Một người khác thì tuyên bố đáng lý ra Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phải cấm chiếu bộ phim này trên toàn cõi Việt Nam, bất kể trên truyền hình hay rạpọ. Bộ phim được thực hiện với kinh phí trên 100 tỉ đồng; ê kíp làm phim gồm rất nhiều đạo diễn đình đám của phim trường ở Trung Cộng như đạo diễn Cận Ðức Mậu, đạo diễn Triệu Lôi, thuê trường quay Hoành Ðiếm, Trung Cộng và hàng trăm diễn viên quần chúng người Trung Cộng. Chúng tôi sẽ có thêm tin này trong tiết mục Nhật ký truyền hình của Thanh Toàn, mời quý vị đón xem ở phần sau.(SBTN)