HÀ NỘI TUYÊN BỐ GIÚP HUẤN LUYỆN QUÂN SỰ CHO CAM BỐT

@ 16 September 2010 11:01 PM
{nl}Tin Nam Vang - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đồng ý giúp đào tạo các sĩ quan quân đội Cam Bốt, theo những chi tiết được tuyên bố trong cuộc họp báo tại Thủ đô Nam Vang ngày hôm qua. Ðại tá Vũ Tiến Trọng, nguyên Viện trưởng Viện quan hệ Quốc tế Bộ Quốc phòng Cộng sản Việt Nam khẳng định với báo chí rằng Việt Nam đã ký nghị định thư với Cam Bốt để giúp đào tạo nguồn nhân lực quân sự. Ðương sự cho biết dẫn đầu phái đoàn thăm viếng Cam Bốt lần này là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh, đã gặp gỡ Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, Phó Thủ tướng Tea Banh nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cam Bốt và một số giới chức cao cấp khác.

Nguyễn Chí Vịnh là người từng bị nhiều nhà cách mạng và tướng lãnh cao cấp tố cáo tham nhũng và hiểm độc, nhưng đang là ngôi sao đang lên của đảng Cộng sản và được tin là người sẽ được đưa lên thay thế Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh trong kỳ Ðại hội đảng sắp tới. Lần này Nguyễn Chí Vịnh không xuất hiện trước đám đông, nhưng để cho Vũ Tiến Trọng thay mặt gặp gõ báo chí và tuyên bố các quân khu các tỉnh dọc biên giới đã ký thỏa thuận kết nghĩa để xây dựng các đường biên giới hòa bình, và như vậy phía Cộng sản Việt Nam sẽ không rút binh sĩ ra khỏi vùng biên giới. Họ Vũ nhắc lại là Việt Nam và Cam Bốt đã ký nghị định thư về hợp tác Quốc phòng, Hà Nội sẽ hỗ trợ, giúp đỡ về đào tạo quân sự, đào tạo về sĩ quan, cho các sĩ quan sang Việt Nam làm luận án về khoa học, tiến sĩ và đào tạo về nhân lực, huấn luyện học tập ở Việt Nam, trong đó có đào tạo và học tiếng Việt.

Hà Nội đang xiết chặt việc kiểm soát Cam Bốt hơn nữa, trong lúc Trung cộng cũng đang muốn bành trướng thế lực ở đây, nên trong suốt những ngày qua các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam thay phiên nhau bay sang Cam Bốt, mới đây là Nguyễn Minh Triết rồi Nông Ðức Mạnh, và nay là Nguyễn Chí Vịnh đang có mặt tại Cam Bốt.(SBTN)