TIÊU HỦY RÙA TAI ÐỎ VÀ TÔM HÙM ÐỎ NHẬP TỪ MỸ

@ 16 September 2010 11:02 PM
Tin Hà Nội - Giới hữu trách Hà Nội cho hay họ đang tiến hành thu gom và tiêu hủy hai loại sinh vật xâm nhập từ Mỹ vào Việt Nam là rùa tai đỏ và tôm hùm đỏ tức Crawfish. Hãng thông tấn Ðức DPA cho hay tuần trước Bộ Nông nghiệp Cộng sản Việt Nam đã chỉ thị cho giới hữu trách địa phương tiêu hủy 40 tấn rùa tai đỏ được một công ty ở Cần Thơ là Caseamex nhập cảng từ Mỹ về làm thực phẩm. Tuy nhiên đến hết hạn là ngày 31 tháng 8, số rùa này vẫn chưa được sử dụng làm thực phẩm mà được gửi nuôi tại tỉnh Vĩnh Long, mà Hà Nội cho rằng điều này vi phạm nội dung của giấy phép nhập cảng. Rùa tai đỏ đứng đầu trong danh sách 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới và giới hữu trách lo ngại rằng số rùa độc hại này có thể đã thoát ra ngoài hay được bán làm vật nuôi.

Ngoài ra,bộ nông nghiệp cũng đang yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang tiêu hủ gần 900 con tôm hùm đỏ tức Crawfish, cũng được nhập cảng từ Mỹ, bị phát hiện nuôi lậu tại nhà một người dân ở Hậu Giang, một số đã thoát ra ngoài môi trường và ăn sạch hoa màu. Truởng phòng kinh doanh một công ty kinh doanh thủy sản tại Sài Gòn nhờ nuôi số tôm này gồm 4 ký từ Mỹ về Saigon bằng cách xách tay, không có giấy chứng nhận kiểm dịch và giấy tờ cho phép thả nuôi. Sau đó, ông này tiếp tục mua thêm 39 ký nữa đem về nhờ nuôi. Trong quá trình vận chuyển, tôm chết khoảng 1 ký.

Theo báo chí Việt Nam, những loại sinh vật này không đem lại lợi ích kinh tế vì có vỏ cứng, cặp càng to, khối lượng thịt thấp, và cho rằng loại sinh vật ngoại lai này khi thoát ra ngoài có thể sẽ gây hại cho các công trình thủy lợi bởi chúng đào hang rất sâu.

Ðây là loại tôm ăn tạp nên khi phổ biến ra ngoài có thể làm hại các loài tôm bản địa. Tại Hoa Kỳ Crawfish là một món ăn rất được ưa chuộng bởi giới trẻ, vì thế nhiều người cho rằng khi mang về nuôi tại Việt Nam sẽ là một món nhậu rất thành công.(SBTN)

{nl}{nl}