TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ QUAN HỆ VIỆT-MỸ, CHẶNG ÐƯỜNG ÐÃ QUA VÀ HƯỚNG ÐI CHO TƯƠNG LAI

@ 16 September 2010 11:56 PM
{nl}Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hôm qua tại khuôn viên nhà khách Quốc hội Hoa Kỳ đã diễn ra buổi họp báo với đề tài mối quan hệ Việt-Mỹ nhân kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương. Trong buổi họp báo, Thượng nghị sĩ của tiểu bang Virginia là ông Jim Webb, tuyên bố rằng đây là dấu mốc quan trọng và là một bước tiến cho mối quan hệ Việt-Mỹ, là kết quả của nhiều năm nỗ lực hàn gắn sự chia rẽ sâu đậm giữa hai quốc gia. Ông Webb tin rằng trong 15 năm qua, hai phía đã có những bước đi nhằm giải tỏa những nút thắt trong quan hệ song phương, và cho rằng Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với nền kinh tế, văn hóa và an ninh của Hoa Kỳ. Sau đó là bài diễn văn của ông Trương Ðình Tuyển là cựu Bộ trưởng Thương mại Cộng sản Việt Nam, khi cho rằng hai nước cần cân bằng trong những lãnh vực kinh tế và an ninh. Tuy nhiên ông Tuyển đã không đề cập đến vấn đề nhân quyền mà Hoa kỳ và thế giới đang đặc biệt quan tâm, mà chỉ nói đến việc hai nước đang mở rộng hợp tác trên nhiều lãnh vực như khoa học công nghệ, giáo dục, kinh tế, nghiên cứu và đối phó với biến đổi khí hậu, đào tạo tiếng Anh cho sĩ quan quân đội Cộng sản Việt Nam và gọi đó là bước đầu tiên trong hợp tác quốc phòng.

Hiện tại hai bên đang đàm phán về hiệp định tự do hóa đầu tư, sau khi đã ký hiệp định khung về đầu tư. Việt Nam cũng đang là quan sát viên đặc biệt trong đàm phán hiệp định xuyên Thái Bình Dương theo sáng kiến của Hoa Kỳ. Ông Joe Yun là phụ tá Thứ trưởng đặc trách châu Á, Thái Bình Dương, thuộc bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng chính phủ Obama đã chứng tỏ được những nỗ lực và thành ý khi tham gia và quan tâm rất nhiều đến những diễn biến trong khu vực này, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng là vị học giả duy nhất trong buổi họp báo này và ông đã nói đây là cơ hội để ông nói thẳng vào những vấn đề nhân quyền, khi cho rằng đề tài này vẫn là một mối quan tâm không phải của chỉ riêng những người Mỹ bản xứ mà những người Mỹ gốc Việt cũng rất e ngại là đã không có những bước phát triển như mong đợi. Cựu Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Mỹ là Lê Văn Bàng đã biện minh cho nhà cầm quyền Hà Nội khi nói ý kiến của hai nước vẫn còn khác nhau về đề tài này, vì nếu không cẩn thận khi bàn về vấn đề này thì Việt Nam có thể hiểu lầm những quan điểm của Hoa Kỳ, vấn đề này rất nhạy cảm đến chủ quyền độc lập của Việt Nam.

Buổi họp báo chấm dứt trong sự bất mãn của nhiều người khi các câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng từ chủ tọa đoàn.(SBTN)