CỘNG SẢN VIỆT NAM TUYÊN BỐ MẠNH MẼ ỦNG HỘ HOA KỲ QUAY LẠI ÐÔNG NAM Á

@ 21 September 2010 08:58 AM
{nl}Tin tổng hợp - Các giới chức Cộng sản Việt Nam lại một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc Hoa Kỳ quyết định quay lại Ðông Nam Á. Hôm thứ ba vừa qua tại một cuộc hội thảo ở trụ sở Quốc hội Mỹ được Thượng nghị sĩ Jim Webb mô tả là một sự kiện có tính chất quan trọng, Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Hoa Kỳ là Lê Công Phụng tuyên bố Hà Nội ủng hộ việc Hoa Kỳ quyết định quay lại Ðông Nam Á và Ðông Á. Họ Lê nói Hà Nội sẽ cố gắng hết sức để giúp Hoa Kỳ thực hiện chính sách quay lại Á châu và sẽ tăng cường hợp tác với phía Hoa Kỳ trong mọi lãnh vực, kể cả lãnh vực an ninh quốc phòng. Lê Công Phụng cũng lợi dụng dịp này để kêu gọi nước Mỹ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam và hỗ trợ về mặt kinh tế, khi cho rằng Việt Nam có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao, cao hàng thứ nhì ở Á châu sau Trung Cộng, nhưng Việt Nam vẫn còn là một nước đang phát triển. Ðương sự nói Hà Nội vẫn đang ra sức hoàn thiện nền kinh tế thị trường, vì vậy vẫn cần có sự trợ giúp và hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho công cuộc phát triển của mình.

Như vậy là sau 35 năm Hà Nội từng huênh hoang tuyên bố đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào, thì nay đã chính thức mở cửa rước Mỹ trở lại, và cho thấy kế hoạch kinh tế của Hoa Kỳ đã hoàn toàn thành công. Hầu hết các nhà quan sát tình hình Việt Nam cho rằng quan hệ Việt-Mỹ đang ở trong giai đoạn tốt đẹp hơn bao giờ hết và sẽ tiếp tục phát triển thêm nữa trong lúc hai nước đều quan tâm trước sự trỗi dậy của Trung Cộng. Nhiều người cho rằng yếu tố Trung cộng là một trong các yếu tố quan trọng đã đẩy Hà Nội nghiêng về phía Hoa Kỳ.

Vào tuần sau Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết sẽ đến New York để cùng với Tổng thống Barack Obama chủ tọa hội nghị Hoa Kỳ và ASEAN, vì Việt Nam hiện đang là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Với việc này dù làm giảm bớt sự lo ngại là Việt Nam sẽ bị Trung cộng thôn tính bằng võ lực, nhưng những người tranh đấu cho nhân quyền lại cảm thấy tình hình tự do dân chủ tại Việt Nam sẽ khó mà có tiến triển trong những ngày tháng tới.(SBTN)