CÔNG AN BAO VÂY 32 LÀNG NGƯỜI THƯỢNG Ở TÂY NGUYÊN

@ 21 September 2010 08:58 AM
{nl}Tin Charlotte - Tổ chức Sáng hội Người Miền núi có trụ sở tại South Carolina vừa gởi đi thông báo, 32 làng của người Miền núi ở Tây Nguyên bị lực lượng Công an địa phương bao vây từ 22 tháng 8 cho đến nay. Ông Scott Johnson, cố vấn của tổ chức này cho biết người dân của 32 làng dân tộc Tây nguyên bị lực lượng công an bao vây đã liên lạc trực tiếp với tổ chức tại Hoa kỳ. Nơi đây từng là nơi xảy ra những cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo vào tháng 2 năm 2001, và tháng 4 năm 2004.

Nguồn tin cho biết lực lượng Công an địa phương muốn kiểm soát cả vùng này, và tìm cách ngăn chặn các hoạt động của tổ chức Hội thánh tại gia của đồng bào ở đây.

Các Hội thánh tại gia đang phát triển ở khu vực Tây nguyên vì đồng bào thiểu số ở đây muốn có nhà thờ riêng để đi lễ và cầu nguyện. Họ muốn được tự do tín ngưỡng, nhưng nhà cầm quyền phản bác điều đó và điều động lực lượng công an đến. Ðồng bào thiểu số là những người không có vũ trang, và không có ý định làm bất cứ một việc gì không tốt. Họ chỉ mong muốn một điều là vấn đề tự do và nhân quyền, và điều này là một vấn đề nghiêm trọng đối với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Tin cho biết có tất cả 32 ngôi làng của người dân tộc thiểu số thuộc tỉnh Gia Lai bị phong tỏa.

Có trường hợp công an đã bắn hơi cay, hóa chất vào các làng này để phá hỏng các buổi lễ cầu nguyện của người dân, chúng đánh đập tra tấn những người có phản ứng và bắt đi hàng chục người mà không biết họ bị giam giữ ở đâu. Lúc này thì người dân của 32 làng này quyết định tập trung ở nhà thờ của họ để cùng cầu nguyện vì nguyện vọng của họ là có nhà thờ riêng để đi lễ và cầu nguyện, và hoàn toàn không có một hình thức bạo động hay chống đối nhà cầm quyền gì cả. Sáng hội đã gởi báo cáo cho Văn phòng của Liên Hiệp qúôc, đồng thời cũng đã thông báo cho các tổ chức quốc tế nhưng chưa nhận được hồi âm từ phía Liên Hiệp Quốc.(SBTN)