PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆN CỚ DỊCH CÚM, BỘ Y TẾ CỘNG SẢN VIỆT NAM THAM NHŨNG NGÂN SÁCH

@ 21 September 2010 09:01 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin sau đây (video insert).

Nhân tình hình nạn cúm gà lây lan ở Việt Nam, bộ Y tế Cộng sản Việt Nam yêu cầu Nhà nước phải cấp một ngân sách khổng lồ để mua thuốc phòng tránh. Thế nhưng khi cơn dịch đi qua, người ta phát hiện điều khó tin nổi rằng số thuốc tamiflu đó chỉ là một kho thuốc đã hết hạn sử dụng, nhằm qua mắt dân chúng để thâm lạm tiền. Theo điều tra trong lô thuốc hơn 9.7 triệu viên này, chỉ mới có trên 100,000 viên được cấp phát cho các địa phương nhưng hiện không kiểm tra được là thuốc đã sử dụng cho việc gì, phát vô tội vạ để phi tang hay phát để dân chúng giữ phòng thân. Số thuốc này có tổng trị giá khoảng 280 tỉ đồng, từ 2006 đến nay vẫn được bảo quản tại bốn cơ sở đóng viên. Ông Bộ trưởng y tế Nguyễn Quốc Triệu nói với báo chí rằng sẽ phải thực hiện nghiêm minh theo luật nếu có sai phạm. Nhưng ông này cũng nói lòng vòng rằng việc gì thì cũng phải chờ thủ tướng quyết định.

Trong khi đó, bản kết luận thanh tra còn chờ ông Nguyễn Tấn Dũng duyệt lần cuối, nhưng truyền thông Việt Nam hôm nay đưa tin 10 triệu viên Tamiflu hết hạn dùng còn nằm trong kho, và có những khuất tất tài chính. Thanh tra nhà nước đã chất vấn Bộ Y tế vì sao chọn mua thuốc của Ấn Ðộ có hạn sử dụng ngắn, thay vì mua của chính hãng Rocher của Thụy Sĩ. Bên cạnh đó Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam cũng bị chỉ trích là đã phóng đại đề xuất dự trữ 30 triệu viên thuốc cho 3 triệu người Việt Nam, trong khi chỉ có 91 trường hợp mắc bệnh từ 2003 đến 2005. Sau đó chính phủ điều chỉnh xuống còn 20 triệu viên.

Theo báo Tuổi Trẻ, bốn công ty tham gia dự án cung ấp thuốc Tamiflu trong khi mua nguyên liệu từ Ấn Ðộ, đã báo cáo cho Bộ Y tế rằng giá nguyên liệu tăng cao so với đề xuất ban đầu. Theo điều tra, sau đó bốn công ty này nhận lại một số tiền hơn 6 triệu đôla từ nhà cung cấp nguyên liệu nhưng không thông báo lại cho Bộ Y tế. Ðương kim Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tỏ ra tránh né khi nói vụ tham nhũng lớn này, khi tuyên bô rằng sự kiện xảy ra khi ông chưa làm lãnh đạo bộ, ông Triệu lên thay bà Trần Thị Trung Chiến từ năm 2007. Ðiều này cho thấy có thể đường dây tham nhũng khổng lồ này đang dính líu nhiều nhân vật dính líu đến các gia đình quyền lực của Ðảng Cộng sản Việt Nam lúc này.

Chỉ có một ý do duy nhất cho sự việc này bị phơi bày, đó là cuộc tập kích lẫn nhau của các phe phái trong Ðảng Cộng sản nhằm giành ghế và quyền lợi trước kỳ đại hội Ðảng sắp diễn ra. Nếu không thì cuộc ăn chia này cũng đã mãi mãi chìm vào bóng tối. Tuy nhiên đối diện với dư luận, hệ thống quan chức ngành y tế đã không thể từ chối nhìn nhận mức lớn lao của vụ bê bối này. Ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng vụ pháp chế Bộ y tế tức là người tham gia cuộc điều tra này, cuối cùng cũng đã buộc phải thú nhận rằng ô Ðây là vụ tiêu cực lớn nhất bị phát hiện trong ngành y.(SBTN)