BỘ TRƯỞNG CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM SANG TRUNG CỘNG HỌP VỀ BUÔN NGƯỜI

@ 21 September 2010 09:12 AM
{nl}Tin Bắc Kinh - Bộ trưởng Công an Cộng sản Việt Nam Lê Hồng Anh đã bay sang Trung cộng để ký hiệp định về phòng chống nạn buôn người, trong khuôn khổ hợp tác chống tội phạm song phương.

Nguồn tin cho biết lễ ký kết được tổ chức tối hôm qua tại Ðại sảnh đường Nhân dân Trung cộng. Lê Hồng Anh đã gặp gỡ Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Công an Mạnh Kiến Trụ. Trước đó họ Lê và phái đoàn Cộng sản Việt Nam cũng đã tham dự Hội nghị hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ hai giữa Bộ Công an hai nước. Hai bên tuyên bố sẽ thống nhất hợp tác chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em thông qua kiểm soát, quản lý xuất nhập cảnh. Công việc này được đặt bước đầu tại các khu vực dân cư gần các cửa khẩu Thanh Thủy của Việt Nam và Thiên Bảo của Trung cộng.

Hai bên tuyên bố sẽ đặt sĩ quan liên lạc tại mỗi bên cửa khẩu để phối hợp việc hợp tác. Từ trước tới nay nạn buôn bán người qua biên giới Việt Nam là điều đã bị cả thế giới lên án. Những vụ bắt cóc trẻ em nhất là con trai để bán cho những gia đình Trung cộng hiếm muộn vì luật chỉ được phép sinh một con ở nước này. Nhiều vụ buôn người là những thiếu nữ Việt Nam bị đưa sang Trung cộng hành nghề mãi dâm cũng là chuyện thường xuyên xảy ra. Phía Trung cộng thì than phiền là có nhiều người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Tây cho hay từ năm 2009 tới nay đã bắt được 1820 người Việt, chặn được 4839 người và trục xuất 2218 người trở lại Việt Nam.

Báo Việt Nam cũng nhiều lần loan tin về trường hợp các tổ chức buôn lậu và tội phạm từ Trung cộng đưa người sang Việt Nam hoạt động. Tháng 6 vừa qua, Hoa Kỳ đã đặt Việt Nam vào danh sách các quốc gia gây quan ngại về tình trạng buôn người, còn Trung cộng đã có mặt trong danh sách này từ trước. Tòa án tối cao Trung cộng cho biết số tội phạm bị cáo buộc về hành vi buôn bán người tăng nhanh trong 7 tháng đầu năm 2010. Có đến 2137 tội phạm bị xét xử trong 1233 vụ án buôn bán người, tăng từ 23 đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái.(SBTN)