NÔNG DÂN VẪN NGHÈO VÌ BỊ ÉP BÁN LÚA VỚI GIÁ THẤP

@ 21 September 2010 09:13 AM
{nl}Tin Saigon - Ðại công ty quốc hoanh xuất cảng gạo đang bị tố tăng giá gạo xuất cảng để ép giới thương gia ngoài quốc doanh trong khi nông dân thì không còn lúa để bán. Trong tuần qua, Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam liên tiếp tăng giá sàn xuất cảng gạo 4 lần. Ðiều này được VFA giải thích là do giá gạo xuất cảng thế giới tăng, song điều đáng buồn là người trồng lúa vẫn lỗ. Người dân cho biết đám quốc doanh đứng môi giới xuất cảng gạo thì ăn trên đầu trên cổ nông dân, trong khi nông dân vẫn đói rách dù có lúc lúa gạo trên thị trường lên giá rất cao. Theo bản tin này, trong đợt quyết định tăng giá gạo xuất cảng cuối cùng của tháng 8, VFA quyết định mức giá sàn gạo 5% tấm là 450 đô-la một tấn, loại 25% tấm là 410 đô-la một tấn, tăng 20 đô-la một tấn so với mức công bố trước đó khoảng một tuần.

Cách đây vài ngày VFA một lần nữa nâng giá sàn xuất cảng gạo lên 475 đô-la một tấn loại 5% tấm, thời gian giao hàng đến tháng 10, hiệu lực áp dụng từ ngày 15 tháng 9. Như thế chỉ trong thời gian hơn một tháng, đám xuất cảng quốc doanh đã nâng giá xuất cảng gạo 5% tấm lên $75 đô-la một tấn. Hà Nội viện dẫn nhiều lý do để nâng giá nhưng một số chuyên gia kinh tế, lãnh đạo ngành nông nghiệp các địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long và nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại.

Hiện nay giá lúa mà thương lái tìm mua từ nông dân từ 4,500 đồng đến 5,500 đồng một ký. Loại lúa Thần Nông có phẩm chất thấp được thu mua với giá 4,500 đồng một ký. Trong khi lúa gạo hạt dài xuất cảng giá cao được thu mua từ 5200 đến 5500 đồng một ký.

Như vậy, giá lúa đã tăng từ 1000 đồng đến 1500 đồng một ký so với hồi tháng 7, thời gian được loan báo từ nhà cầm quyền Hà Nội thúc hối đám quốc doanh mua lúa tồn trữ để giúp nông dân có lời từ 30% đến 40%. Sự nghịch lý là, giá lúa tăng cao thì nông dân lại không còn gì để bán. Phần lớn nông dân đều không được hưởng lợi từ giá lúa cao, thậm chí nhiều người còn bị lỗ vốn là bởi áp lực nợ nần, người trồng lúa đã phải bán hết ngay sau khi thu hoạch với giá rất rẻ.(SBTN)