SỞ DI TRÚ TUYÊN BỐ SẼ KIỂM SOÁT LAO ÐỘNG BẤT HỢP PHÁP Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM KỂ CẢ TẠI CALIFORNIA

@ 21 September 2010 09:32 AM
{nl}Tin Little Saigon - Bà Virginia Kice là Phát ngôn viên sở Cảnh sát Di Trú gọi tắt là ICE đã lên tiếng cảnh báo rằng nhân viên của cơ quan này sẽ thực hiện những cuộc kiểm tra tình trạng thuê mướn nhân viên bất hợp pháp, và còn có thể truy thêm nhiều tội khác mà doanh nghiệp có thể vi phạm, chẳng hạn trốn thuế, rửa tiền và ngay cả buôn người. Văn phòng ICE tại Orange County, trả lời phỏng vấn báo chí trong tuần qua cho biết khi phát hiện doanh nghiệp thuê mướn người không có giấy phép làm việc tại Hoa Kỳ, ICE sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Về mức độ phạt tùy theo trường hợp, tùy theo số lần vi phạm, có đã từng vi phạm trước đây hay chưa. Người vi phạm có thể bị phạt tiền, hoặc bị giam. Theo thông cáo báo chí của ICE, trong tuần qua một người Việt Nam là Bùi Quốc Kiệt 50 tuổi, cư dân Centreville, Virginia, bị bắt và bị tố cáo cố tình mướn và chứa chấp nhân công không có giấy phép làm việc tại Mỹ. Ông Kiệt là chủ ba nhà hàng mang tên Viet House ở Fairfax County, Virginia. Hồ sơ tòa án cho biết việc xảy ra khoảng từ 5 tháng 4 năm 2005 đến 20 tháng 4 năm 2010.

Ông bị tố cáo về tội rửa tiền và sau đó ông và vợ là bà Mỹ Trần bị tố cáo mướn 7 nhân công là di dân lậu và trả lương bằng tiền mặt. Luật hiện hành bắt buộc mọi doanh nghiệp phải xác minh tình trạng di trú của nhân công trước khi quyết định thuê mướn xem họ có được phép làm việc tại Mỹ hay không và phải điền hồ sơ đầy đủ. Bà Mariana Gitomer là phát ngôn viên Sở Di Trú Hoa Kỳ, nói các doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra và xác minh nhân sự trước khi mướn người và họ phải biết rõ điều này. Nếu không khi bị kiểm soát, họ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể ghi danh trong chương trình E-Verify qua Internet để xác minh tình trạng di trú và lao động của nhân công bằng số an sinh xã hội, rất dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Ðại diện của ICE khuyên các doanh nghiệp nên tuân thủ luật di trú về lao động để có thể tự bảo vệ công việc kinh doanh của mình không bị gián đoạn, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn này.(SBTN)