TRUNG CỘNG LẠI KÊU GỌI MỸ KHÔNG CAN THIỆP VÀO VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 24 September 2010 04:55 AM
Tin Bắc Kinh - Ba ngày trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN, chính quyền Trung Cộng hôm nay lên tiếng chống lại điều mà họ gọi là Mỹ can thiệp vào chuyện không phải của mình. Một lần nữa, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng khẳng định có chủ quyền trên các đảo và biển Ðông mà Bắc Kinh gọi là biển Nam Trung Hoa. Trong cuộc họp báo hôm nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng là bà Khương Du, tuyên bố là Trung Cộng sẽ theo dõi sát bản thông cáo chung mà Hoa Kỳ và hiệp hội ASEAN sẽ công bố trước cuộc họp dự trù diễn ra vào thứ năm. Bà Khương Du nói thêm là Trung Cộng sẽ kiên quyết chống lại hành động của những nước không liên hệ can thiệp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ đối đầu giữa Trung Cộng và các quốc gia trong vùng. Bà khẳng định hai việc: Thứ nhất hiện thời biển Nam Trung Hoa ổn định và Trung Cộng củng cố và nới rộng quan hệ với các nước Ðông Nam Á. Thứ hai, Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi trên vùng biển đảo này.

Cuối cùng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng nhấn mạnh là Bắc Kinh từ chối quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông, viện cớ giải pháp thích hợp nhất là đàm phán song phương với từng nước trong ASEAN. Theo AFP, Tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ gặp nhau vào ngày thứ năm tới tại New York bên lề Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong bối cảnh Washington tìm hậu thuẫn để tăng cường vai trò của mình trong khu vực trước ảnh hưởng đang lên của Trung Cộng.

Theo chương trình dự định, hội nghị ASEAN và Mỹ là theo lời mời của Tổng thống Obama, sẽ cho phổ biến một bản thông cáo chung, trong đó có đoạn Hoa Kỳ và ASEAN kêu gọi giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp tại vùng Biển Ðông và các bên tranh chấp không nên dùng vũ lực để kiểm soát các tuyến giao thông hàng hải qua khu vực này. Tại Diễn đàn khu vực ASEAN vào cuối tháng 7 vừa qua tại Hà Nội, ngoại trưởng Hillary Clinton đã nhấn mạnh là Hoa Kỳ quan tâm đến vấn đề tự do giao thông trên Biển Ðông và coi đây là một lợi ích quốc gia của Mỹ. Ðồng thời bà Clinton cũng cho biết là Mỹ sẵn sàng tạo thuận lợi, thúc đẩy các bên tiến hành giải quyết các tranh chấp trong khuôn khổ đàm phán đa phương. Trung Cộng đã có phản ứng mạnh mẽ trước phát biểu của Mỹ và cho rằng Washington đã can thiệp vào các vấn đề trong khu vực. Ngoài các tranh chấp về chủ quyền đối với các hải đảo như về Hoàng Sa giữa Việt Nam và Trung Cộng và về Trường Sa giữa Trung Cộng với Việt Nam, Mã Lai, Phi Luật Tân và Brunei, về việc này Hoa Kỳ khẳng định không đứng về bên nào và kêu gọi các bên thương lượng.

Về vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế, Trung Cộng đưa ra yêu sách được gọi là 9 đường đứt đoạn, hay đường lưỡi bò, theo đó khoảng 80% diện tích của Biển Ðông thuộc chủ quyền của Bắc Kinh, xâm lấn sang cả lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nam Dương, và các tuyến hàng hải quốc tế sẽ nằm trong tầm kiểm soát của Trung Cộng. Ðây chính là điều mà Hoa Kỳ không thể chấp nhận được vì cho tới nay, các tàu quân sự, do thám và nghiên cứu của Mỹ vẫn qua lại và hoạt động trong khu vực này. Ngoài ra tình hình tại biển Hoa Ðông giữa Trung Cộng và Nhật Bản cũng đột nhiên căng thẳng lên từ khi một tàu đánh cá Trung Cộng đụng vào tàu tuần tra của Nhật Bản. Viên thuyền trưởng Trung Cộng bị tư pháp Nhật tiếp tục giam giữ để điều tra. Ðể trả đũa, Bắc Kinh tuyên bố đình chỉ mọi cuộc gặp cấp cao với Tokyo.(SBTN)

{nl}{nl}