PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: GIẤC MƠ ÐỊNH CƯ Ở MỸ LÀM NHIỀU NGƯỜI BỊ TIỀN MẤT TẬT MANG

@ 24 September 2010 06:51 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về giấc mơ định cư ở Mỹ làm nhiều người bị tiền mất tật mang, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert).

Sau làn sóng di tản và năm 1975, giờ đây rất nhiều gia đình ở Việt Nam đang ước mơ dùng tiền để đưa con mình đi du học, sau đó tìm cách định cư ở nước ngoài. Sự việc này đang rộ lên như một phong trào được người dân trong nước mỉa mai là di tản thế hệ mới. Và cũng từ đó các vụ lừa đảo hứa hẹn đóng tiền đi thì sẽ được định cư ở Mỹ đang làm xôn xao dư luận xã hội. Ngay cả tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng phải lên tiếng can thiệp, khẳng định rằng những vụ quảng cáo như vậy là không liên quan đến các chính sách nhập cư và du học của nước Mỹ.

Người ta vẫn không hiểu rằng vì sao các quảng cáo đầy tính lừa đảo như vậy vẫn xuất hiện nhan nhản trên các báo và truyền hình trong nước. Trong khi Bộ phận visa của Lãnh sự quán Mỹ tại Saigon đã khẳng định như vậy, nhiều công ty du học tại Saigon vẫn cam đoan đảm bảo xin được visa. Dĩ nhiên số tiền mất cho dịch vụ này hết sức cao, từ 30,000 đến 50,000 Mỹ kim cho một đơn xin. Rất nhiều gia đình có người thân đang là công dân Mỹ đã liên lạc, xin tiền hoăc giúp đỡ để có thể đđược đến Mỹ . Hồ sơ của ngành an ninh cho biết có rất nhiều gia đình đang số ở miền Nam California vì nóng lòng muốn được đưa thân nhân của mình sang Mỹ đã chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để lo thủ tục này, nhưng phần lớn đều bị lừa bởi các công ty môi giới trong nước. Phần lớn các công ty môi giới như vậy đều cho biết rằng họ có các thông tin và quyền đưa người sang Mỹ theo các chính sách ngoại giao và giáo dục Nhà nước Cộng sản Việt Nam. Theo quảng cáo, thủ tục trọn gói là 50,000 Mỹ kim, nhưng nếu khéo trả giá có thể sẽ chỉ phải đóng 35,000 Mỹ kim, bao gồm phí visa sang Mỹ, tiền học, thực tập sau ba năm tại công ty này cộng với chi phí lo xin thẻ xanh tức green card. Thẻ xanh là giấy được phép cư trú ở Mỹ là giấc mơ của nhiều người Việt Nam, thậm chí vì nó mà các nguồn tin hành lang ở Việt Nam cho biết chính ca sĩ văn công Ðàm Vĩnh Hưng phải kết hôn giả với một bầu show để có được.

Theo các công ty môi giới như vậy khẳng định thì chỉ sai khi đến Mỹ 4 tháng thì các du học sinh sẽ được cấp thẻ xanh. Nhiều nơi còn vẽ các con đường du học vòng, tức là đi du học Tân Tây Lan hay Singapore, sau đó học xong sẽ được đi Mỹ học tiếp tục. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều nhân viên của Bộ giáo dục cũng như nhân viên tòa tổng lãnh sự tại Việt Nam, phần lớn những vụ quảng cáo nhận tiền như vậy đều là có tính chất lừa gạt. Vì quá muốn thoát khỏi đất nước này, thậm chí ôm giấc mơ cho con cái mình không phải chịu nền giáo dục Cộng sản mà nhiều gia đình đang bị gạt tiền mất tật mang, hết sức tội nghiệp, theo lời một nhân viên của Bộ giáo dục giấu tên đã phát biểu như trên.(SBTN)

{nl}{nl}