PHÁT HIỆN Ổ BỌ XÍT HÚT MÁU NGƯỜI LỚN NHẤT SAIGON

@ 30 September 2010 05:11 AM
Tin Saigon - Nhà cầm quyền Saigon cho biết vừa mới phát hiện một ổ bọ xít hút máu người lớn nhất tại thành phố này. Nơi tìm thấy bọ xít là kho chứa giấy tờ, hồ sơ chứng từ lưu trữ của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Quốc tế Thiên Phú. Phòng Côn Trùng, Viện Sốt Rét-Ký Sinh Trùng-Côn Trùng thành phố Saigon là nơi theo dõi các trường hợp phát hiện bọ xít hút máu người, cho biết đây là kho chứa giấy tờ nên không gian trong kho tối, ẩm thấp và bốc mùi ẩm mốc. Ðây là môi trường thuận lợi cho bọ xít sinh sôi. Ổ bọ xít này có thể lên đến hàng trăm con.

Ngoài loài bọ xít hút máu người đã được xác định và phát hiện tại Saigon, trong ổ bọ xít này có thêm nhiều loại bọ xít khác, hiện đang được nghiên cứu để xác định xem những loài này có hút máu người hay không. Những mẫu bọ xít hút máu người phát hiện tại Saigon trong những ngày vừa qua là cùng loài với bọ xít hút máu người được phát hiện tại Hà Nội. Vào tuần trước một ổ bọ xít hút máu có tới khoảng một ngàn con được tìm thấy tại một nhà dân gần với một bệnh viện ở thành phố Hà Nội. Ổ bọ xít này thuộc nhà ở xóm 3A, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội, cách bệnh viện E khoảng 500 thước. Ổ này lúc nhúc bọ xít ở trong kho củi gia đình, nhiều con no máu.

Các chuyên gia ước có khoảng 1000 con bọ xít tại đây, nhiều gấp 4 lần ổ khổng lồ phát hiện 2 tuần trước. Tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã phát hiện ký sinh trùng đường máu trong bọ xít hút máu người với mật độ dày đặc, tuy nhiên chưa xác định được ký sinh trùng trên thuộc loại gì và truyền bệnh gì. Tin về loại bọ xít hút máu người này từng gây xôn xao dư luận. Nhiều người bị đốt đã rất lo lắng sợ bị truyền một bệnh về máu được gọi là bệnh Chagas. Ðây là một bệnh nguy hiểm vì người bệnh có thể tử vong vì tắc nghẽn mạch máu, rung tim. Tuy nhiên các chuyên gia của Hà Nội vẫn tìm cách trấn an dân là dù bị đốt cũng không hề bị truyền bệnh vì tại Việt Nam không có nguồn lây.(SBTN)

{nl}{nl}