TRUNG CỘNG CẢNH CÁO PHI LUẬT TÂN VỀ HÀNH VI SỬA CHỮA TRÊN ÐẢO TRƯỜNG SA

@ 30 September 2010 05:36 AM
Tin tổng hợp - Trong một hành động cho thấy nhà cầm quyền Trung cộng coi Trường Sa như quần đảo của mình, bản tin từ hãng thông tấn Úc ABC News cho biết Trung Cộng lên tiếng cảnh cáo Phi Luật Tân về việc dựng lại căn cứ quân sự trên một đảo ở Trường Sa. Bản tin ABC ghi lời Ðaị sứ Liu Jianchao tại Phi nói rằng kế hoạch của Phi sửa chữa căn cứ ở Trường Sa là vi phạm các cam kết đã có về cách giaỉ quyết tranh chấp ở Trường Sa. Dù vậy phát ngôn nhân Haỉ Quân Phi Edgard Arevalo nói việc sửa chữa căn cứ và một phi đạo là cần thiết để tiếp vận cho lính Phi đang ở đảo này.

Trong tuần qua Hoa Kỳ và ASEAN đã họp thượng đỉnh ở New york ở New York và đã bàn về Biển Ðông. Dù không nói về chủ quyền các đảo, nhưng Hoa Kỳ xác định sẽ giữ cho tàu bè lưu thông trong khu vực này và chống lại việc Trung cộng xác định chủ quyền của mình trong một vùng rộng lớn thường được gọi là đường lưỡi bò.

Cho đến nay Trung Cộng đã chiếm Trường Sa, đã đóng quân, đã ở, đã xây cất trên những đảo trước đây thuộc Việt Nam gần 50 năm rồi, mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không dám hó hé phản đối, gần như là mặc nhiên đã giao Trường Sa cho Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}