PHI LUẬT TÂN NHẤN MẠNH YÊU CẦU TÔN TRỌNG QUY TẮC ỨNG XỬ TẠI BIỂN ÐÔNG

@ 30 September 2010 05:51 AM
Tin Manila - Hôm nay một quan chức Phi Luật Tân cao cấp, ông Paquito Ochoa Junior, Thư ký điều hành phủ Tổng thống Phi Luật Tân đã xác định trở lại là bản Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Ðông gọi tắt là DOC, vẫn là trung tâm của tiến trình hợp tác ASEAN và Trung Cộng nhằm bảo đảm hòa bình trong vùng biển Ðông, bất chấp các tranh chấp chủ quyền trong khu vực. Trong một bản tuyên bố chuyển đến Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, ông Ochoa xác định DOC là một tài liệu quan trọng để duy trì hòa bình và ổn định và xây dựng lòng tin và hợp tác tại Biển Ðông. Ông tái khẳng định là chính quyền của ông Benigno Aquino cam kết làm việc chặt chẽ với Trung Cộng để thực thi các nỗ lực chung trong vùng. Phi Luật Tân, Brunei, Trung Cộng, Mã Lai, Ðài Loan, và Việt Nam đang khẳng định chủ quyền trên toàn bộ hoặc một phần quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Ðông, nơi được cho là có tiềm năng tài nguyên dồi dào.

Theo ông Ochoa nói Phi Luật Tân nhận thức rõ về sự cần thiết phải phát huy một môi trường hòa bình, thân thiện và hài hòa để tăng cường hòa bình, ổn định, tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực. Tuy nhiên bên cạnh đó, với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, Phi Luật Tân có nhiệm vụ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia và quyền tự quyết của mình. Tuyên bố của nhân vật được xem là người thân cận nhất của đương kim Tổng thống, và được mệnh danh là tiểu Tổng thống Phi Luật Tân, được đưa ra vào lúc quan hệ Manila và Bắc Kinh lại có dấu hiệu căng thẳng trên vấn đề tranh chấp chủ quyền tại vùng Trường Sa.

Sau khi quân đội Phi cho biết kế hoạch sửa chữa và bảo trì các tiền đồn và đường băng sân bay trên đảo Kalayaan thuộc vùng quần đảo Trường Sa hiện do Phi Luật Tân trấn giữ, vào trung tuần tháng 9 này, phía Trung Cộng đã chính thức lên tiếng phản đối. Ðại sứ Trung Cộng tại Phi Luật Tân, ông Lưu Kiến Siêu đã gọi cho bộ Ngoại giao Phi Luật Tân để cảnh cáo rằng kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất tại vùng quần đảo Trường Sa là điều không nên làm vào lúc hai nước chưa giải quyết xong các vấn đề liên quan đến vụ 8 con tin Hồng Kông bị bắn chết tại Manila ngày 23 tháng 8. Thái độ can thiệp của Ðại sứ Trung Cộng đã khiến quân đội Phi Luật Tân bất bình. Phát ngôn viên Hải quân Phi Luật Tân đã lập tức xác định là họ vẫn xúc tiến kế hoạch dự trù vì cần phải bảo đảm việc tiếp tế cho các đơn vị quân đội đóng trên đảo.(SBTN)

{nl}{nl}