QUỐC HỘI VẪN CHƯA CHO VIỆT KIỀU LÀM VIÊN CHỨC

@ 2 October 2010 04:10 AM
Tin Hà Nội - Dù luôn luôn ca tụng Việt kiều là khúc ruột ngàn dặm, moi tiền Việt kiều bằng đủ cách, kêu gọi về nước làm ăn buôn bán, nhưng hôm qua Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội Cộng sản Việt Nam vẫn tỏ ra kỳ thị đối với Việt kiều khi cho rằng vẫn chưa thể chấp nhận để cho Việt kiều giữ những chức vụ trong nước. Trong phiên họp để lấy ý kiến lần cuối cho dự án luật Viên chức để trình lên Quốc Hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 sắp tới, dự án liên quan tới quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài được tham gia dự tuyển làm viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội Cộng sản Việt Nam cho rằng nếu người Việt định cư ở nước ngoài đăng ký tuyển dụng, ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện được nêu ở dự luật, còn phải đủ các điều kiện khác do nhà nước quy định. Thứ hai, chưa đưa quy định tuyển dụng người Việt định cư ở nước ngoài vào dự luật này.

Ðể giải thích hành động trên, theo Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội Cộng sản Việt Nam cho rằng vấn đề công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có được tham gia dự tuyển làm viên chức đang có khá nhiều ý kiến băn khoăn. Lý do được giải thích là trong số công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, có không ít người vừa mang quốc tịch Việt Nam vừa mang quốc tịch nước khác. Do đó nếu họ trở thành viên chức ở Việt Nam thì có thể phát sinh một số khó khăn phức tạp trong việc quản lý và sử dụng.

Cho đến nay mặc dù kêu gọi giới trẻ Việt Nam về nước góp sức phát triển quốc gia, nhưng những chuyên gia khi về nước vẫn không được sử dụng hay cân nhắc. Ngay cả những lực sĩ chuyên nghiệp về nước thi đấu cũng bị kỳ thị, trong khi giới trẻ và trí thức trong nước thì đua nhau tìm cách bỏ đi để có được một tương lai tươi sáng hơn ở nước ngoài.(SBTN)

{nl}{nl}