KISSINGER LẦN ÐẦU TIÊN THÚ NHẬN THẤT BẠI Ở VIỆT NAM LÀ DO CHÍNH NGƯỜI MỸ GÂY RA

@ 2 October 2010 04:26 AM
{nl} Tin Hoa Thịnh Ðốn - Cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, người góp phần lèo lái chính sách của Hoa Kỳ về vấn đề Việt Nam trong những năm đen tối nhất của cuộc chiến, lần đầu tiên thú nhận hầu hết những gì làm cho Hoa Kỳ thất bại ở Việt Nam là do chính người Mỹ làm ra. Trong cuộc hội thảo do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức với chủ đề Kinh nghiệm của Mỹ tại Ðông Nam Á từ năm 1946 đến năm 1975, ông Kissinger nói vấn đề quan trọng đối với Mỹ là mục tiêu chính là duy trì một nhà nước độc lập và khả tín ở miền Nam Việt Nam là không thể đạt được và địch thủ của Mỹ nhất định không chịu thay đổi lập trường. Theo lời ông thì Hoa Kỳ muốn thỏa hiệp mà Cộng sản thì muốn chiến thắng. Ông Kissinger từng giữ chức cố vấn an ninh quốc gia và Bộ trưởng ngoại giao dưới thời Tổng thống Richard Nixon, và tiếp tục giữ chức Ngoại trưởng trong chính phủ của Tổng thống Gerald Ford.

Tại cuộc hội thảo này, Kissinger thú nhận ông ta biết rõ hiệp định Paris dọn đường cho Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam nhưng làm cho miền nam Việt Nam gặp nguy cơ bị miền bắc thôn tính. Ông Kissinger nói ông biết đó là một hiệp định chông chênh và cuộc xung đột chưa thật sự kết thúc. Tuy nhiên Washington cũng tin rằng nếu không có một cuộc xâm lăng toàn diện thì miền nam có khả năng chống cự với phe Cộng Sản ở miền bắc. Trước đó trong bài diễn văn đọc tại cuộc hội thảo sử học được chiếu trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tán dương mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao được 15 năm. Bà nói mối quan hệ thân hữu giữa hai nước đã trở thành căn bản cho an ninh và ổn định trong khu vực.

Vào tháng 10 tới đây, bà Clinton và Bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates sẽ sang Hà Nội dự hai hội nghị an ninh cấp vùng, trước khi Tổng thống Obama có thể ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Á châu sau đó.(SBTN)