NGÀN NĂM THĂNG LONG ÐỂ NHÌN LẠI LỊCH SỬ HAY CHỈ ÐỂ PHÔ DIỄN

@ 2 October 2010 04:28 AM
{nl}Tin Hà Nội - Cả nước Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang trong không khí đón mừng lễ hội Ngàn Năm Thăng Long theo tổ chức của các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Thế nhưng theo người dân Hà Nội, dường như vẻ bề ngoài hào nhoáng đang lấn át đến nội dung quan trọng cần phải có. Một người cho biết ngoài việc treo đèn kết hoa, thành phố Hà Nội kẹt xe nhiều hơn. Người này nói nhà nước bỏ cả tỉ đô-la để tiêu tốn cho ngày đại lễ, trong khi vẫn chưa cải thiện được đời sống của nhân dân mà hiện thiếu thốn đủ thứ: bệnh viện quá thiếu, trường học cũng thiếu, tất cả những cái cơ bản đều thiếu.

Một người khác nhận xét đại lễ Ngàn Năm Thăng Long là để nói về lịch sử Việt Nam, mà ở trường học thì lịch sử Việt Nam học sinh học rất kém, trong khi những hoạt động giúp người dân hiểu sâu hơn về lịch sử thì không có mấy, chỉ đi sâu vào phần bề ngoài thôi. Một người khác còn nêu rõ là trong suốt đại lễ này, nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn hèn nhát không dám nhắc lại những gì ông cha đã để lại, ví dụ như đánh Tống, đánh Nguyên, đánh Minh, đánh Thanh. Những bài học lịch sử ấy không được nhắc trong đại lễ vì sợ mích lòng quan thày Trung cộng.

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu từ Ðà Lạt nhận định rằng Việt Nam mềm yếu đến mức tổ chức lễ vinh danh xây dựng thủ đô của mình mà làm toàn những động tác để chiều lòng Trung Cộng, đó là một sự đầu hàng, quốc nhục không thể chịu được. Trong đợt này, do yếu kém đó nên nhân dân phản ứng, vậy các nhà trí thức, các nhà giáo dục nhân điều đó đem lại sức sống cho tuổi trẻ Việt Nam; đem bài học, hiện tượng trong đợt 1000 Năm Thăng Long này để nói rõ quan hệ Việt Nam và Trung Cộng ngày xưa ra sao, bây giờ thế nào.

Lâu nay còn có nhiều ý kiến cho rằng có những lạm dụng nhân dịp đại lễ 1000 Năm Thăng Long để tiêu xài công quỹ; thế rồi nhiều việc làm bị cho là phản văn hoá, mang tính ngoại lai không thể chấp nhận được.(SBTN)