VẬN ÐỘNG HỌC SINH NGHỈ HỌC ÐỂ DIỆT CHÂU CHẤU

@ 2 October 2010 04:38 AM
Tin Nghệ An - Ðàn châu chấu hàng ngàn con xuất hiện từ một tuần nay đã tàn phá những bãi ngô của huyện miền núi Anh Sơn tỉnh Nghệ An. Nay nhà cầm quyền lại ra lệnh bắt học sinh nghỉ học để diệt châu chấu. Tin từ địa phương cho biết đàn châu chấu xuất hiện từ một cánh đồng bắp của xã này rồi sau đó tràn ra khắp nơi. Người dân Ðình Sơn cho biết, vụ hè thu năm nay toàn xã gieo hơn 105 mẫu và sắp cho thu hoạch, nhưng châu chấu đã cắn nát và làm giảm 40% năng suất.

Trạm trưởng Bảo vệ thực vật huyện Anh Sơn cho biết trạm đã phối hợp với nhà nước huy động nhân dân ra đồng bắt thủ công bằng tay, vợt, nhưng không xuể vì châu chấu quá nhiều. Ông nói vì bắp đã có trái chờ hái đem bán, người dân không muốn phun thuốc vì sợ ảnh hưởng. Trong khi châu chấu có hai loại đã trưởng thành và cả con non nên rất khó tiêu diệt bằng phương pháp thủ công.

Theo kế hoạch, nay cán bộ xã bắt trẻ em học sinh nghỉ học để dập dịch châu chấu bằng phương pháp thủ công. Theo các chuyên gia bảo vệ thực vật, sở dĩ nạn châu chấu bùng phát ở Anh Sơn là bởi khí hậu ở đây rất thuận lợi cho côn trùng phát triển, trong khi các loài thiên địch không còn và người dân trước khi làm đất chưa diệt hết trứng châu chấu. Gặp điều kiện thuận lợi, trứng nở và bùng phát nhanh. Nửa tháng trước, Anh Sơn từng bùng phát dịch sâu đo, chúng tấn công các trường học, tràn vào lớp, buộc nhiều trường phải cho học sinh nghỉ học đi bắt sâu đo, nay lại phải đi bắt châu chấu.(SBTN)