HOA KỲ TUYÊN BỐ AN NINH BIỂN LÀ LĨNH VỰC ƯU TIÊN TRONG QUAN HỆ VỚI VIỆT NAM

@ 2 October 2010 04:55 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trong khi đó Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc đối thoại chính sách quốc phòng đầu tiên giữa hai nước ở Hà Nội vào tháng 8 vừa qua, trong lúc Trung Cộng đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Ðông Nam Á. Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho báo chí, ông Robert Scher, Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách về Nam và Ðông Nam Á, cho biết ông đã trình bày với giới chức Cộng sản Việt Nam về những quan tâm của Hoa Kỳ đối với sự hiện đại hóa quân sự của Trung Cộng, cũng như một loạt các vấn đề khác. Ông cho rằng bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam rất đáng chú ý trong vòng 15 năm qua. Hai quốc gia bắt đầu quan hệ quốc phòng và xây dựng quan hệ đối tác rất gần gũi xoay quanh một loạt các vấn đề khác quan trọng đối với cả hai nước. Ông nói 4 lãnh vực ưu tiên là gìn giữ hòa bình; tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ nhân đạo, đối phó thảm họa hay an ninh biển.

Hoa Kỳ đã chia sẻ những tin tức về tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Cộng, và còn thảo luận về một loạt các vấn đề quân sự khác liên quan tới khu vực cũng như trên thế giới với các lãnh tụ Hà Nội. Ông lập lại quan niệm của Hoa Kỳ là các nước trong khu vực, đặc biệt là các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở khu vực biển Nam Trung Hoa, có thể giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp theo đúng luật lệ và nguyên tắc ứng xử quốc tế. Ông xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ tới Hà Nội vào tháng 10 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Phần đầu của chuyến công du của ông tới Hà Nội sẽ là cuộc gặp song phương với người đồng nhiệm Việt Nam với các chủ đề tập trung vào các vấn đề song phương trong mối quan hệ. Phần hai sẽ là tham dự Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức. Bộ trưởng Gates nói đây là một nơi gặp mặt quan trọng với các đối tác ASEAN, trong khi bà Clinton sẽ sửa soạn cho chuyến đi của Tổng thống Obama đến Việt Nam vào năm tới.(SBTN)

{nl}{nl}