THỨ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐẾN MỸ

@ 2 October 2010 04:56 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Thứ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Chí Vịnh, vừa đến Mỹ để tham vấn và mời bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến Việt Nam tham dự hội nghị cấp bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN Mở Rộng dự trù diễn ra vào trung tuần tháng 10. Bản tin thông tấn xã Việt Nam hôm nay cho hay Nguyễn Chí Vịnh đã đến Mỹ vào các ngày 26 đến 29 tháng 9 nhằm tham vấn lần cuối với ASEAN và các đối tác, để thống nhất về chương trình nghị sự của hội nghị vừa nói, có chủ đề "Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực".

Ðây là hội nghị Quốc Phòng 10 nước ASEAN lần đầu tiên có sự tham dự thêm của 8 đối tác là Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Ðộ, Nga, Tân Tây Lan, Úc và Hoa Kỳ, mà nguồn tin nói hội nghị sẽ kỳ vọng đặt nền móng khởi đầu cho sự hợp tác về Quốc Phòng giữa ASEAN và các nước đối tác trong khu vực. Thông Tấn Xã Việt Nam thuật lời ông Vịnh nói chính phủ Mỹ đã ủng hộ mạnh mẽ hội nghị này, đồng thời đương sự cũng cho biết trong số nhiều đề tài được thảo luận, có cả vấn đề biển Ðông hiện đang là mối quan tâm cũng như sự tranh chấp của nhiều nước trong khu vực. Nguyễn Chí Vịnh được tin là một người thân Trung cộng, là ngôi sao đang lên trong đảng Cộng sản và được cho là sẽ lên nắm chức Tổng trưởng Quốc Phòng trong kỳ Ðại hội Ðảng vào năm tới.

Ðương sự cũng đã đến Bắc Kinh hai lần vào năm nay, một lần hồi tháng 3 và một lần hồi cuối tháng 8 vừa qua. Bản tin thuật lời nhân vật này nói trong các buổi làm việc là phía Việt Nam đã bày tỏ mong muốn sự hợp tác của Mỹ trong hội nghị mở rộng lần này vì lợi ích của khu vực ASEAN và lợi ích của Mỹ, mong muốn Mỹ chủ động và tích cực tham dự vào các hoạt động của vùng Ðông Nam Á, trong đó những bước đi đầu tiên là hợp tác để đối phó với những thách thức phi truyền thống. Chuyến đi của Nguyễn Chí Vịnh được giữ kín vì sợ bị người Việt tỵ nạn biểu tình, sau khi đã về đến Hà Nội thì tin này mới được tiết lộ ra ngoài.(SBTN)

{nl}{nl}