VỀ CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA BỘ TRƯỞNG ROBERT GATES

@ 2 October 2010 04:56 AM
Hà Nội - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ tới Hà Nội vào tháng 10 này để tham dự hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước đối tác. Giữa lúc Hoa Kỳ xem chừng như kiên quyết xúc tiến quyền lợi chiến lược của họ tại vùng Ðông Nam Á trong khi Trung Cộng cũng bày tỏ quyết tâm khống chế gần trọn Biển Ðông, thì Tổng trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates sẽ có mặt tới Hà Nội vào tháng 10 sắp tới để tham dự hội nghị giữa các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước đối tác, kể cả Hoa Kỳ. Câu hỏi được nêu lên là sự hiện diện của Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates tại Việt Nam như vậy có gì mới so với những chuyến đi Việt Nam trước đó của các Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ William Cohen và rồi Donald Rumsfeld.

Giáo Sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc Ðại Học George Mason, Virginia, Hoa Kỳ nhận xét việc ông Gates đi Việt Nam vào tháng 10 này phát xuất từ lời hứa đưa ra ở hội nghị Singapore hồi tháng 7 vừa qua. Các quan sát viên cho rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang có nhiều tiến bộ, đến nỗi Ngoại trưởng Hillary Clinton nói là với tiến bộ chóng mặt, rõ ràng quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ đang nóng lên. Trong cuộc họp tháng 8, vấn đề Biển Ðông cũng được nói ra công khai, tức Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu đi gần với nhau hơn về điều gọi là quyền lợi chiến lược, và nhiều người cho rằng mối quan hệ với Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam ngăn chận hiểm họa từ Phương Bắc dù điều này làm cho Bắc Kinh không thích. Ông Hùng nói Trung Cộng quan tâm đến chuyện này nhưng không có lý do chính đáng để chận đứng mối quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ.

Cho nên chúng ta thấy quan hệ Việt-Mỹ thực sự tốt nếu tiến hành đến nơi đến chốn. Và điều này sẽ làm cho Bắc Kinh tính toán kỹ lưỡng hơn khi thực sự xâm lấn Việt Nam, nhưng Trung Cộng vẫn có thể ra tay trước khi quan hệ Việt-Mỹ được tiến hành đến nơi đến chốn.(SBTN)