HÀ NỘI BÁO NGUY: HÀNG VIỆT VÀO MỸ SẼ GẶP NHIỀU RÀO CẢN

@ 5 October 2010 01:59 AM
Tin Saigon - Hội đồng tư vấn về phòng vệ thương mại của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam gọi tắt là VCCI cho biết sẽ có 14 hàng rào mới được dựng lên tại thị trường Mỹ, khiến cho hàng hóa từ các quốc gia như Việt Nam vào thị trường này khó khăn hơn. Trong tuần qua, cơ quan này đã tổ chức buổi nói chuyện về danh mục 14 đề nghị sửa đổi của phía Mỹ liên quan đến thuế chống bán phá giá đang dự kiến được khai triển. Theo VCCI, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo một số đề nghị nhằm tăng cường công tác thi hành Luật thương mại và hỗ trợ cạnh tranh cho các doanh nghiệp Mỹ. Những đề nghị hỗ trợ cho việc này nhằm mục đích tăng gấp đôi kim ngạch xuất cảng của Mỹ trong 5 năm tới và hỗ trợ tạo thêm hàng triệu việc làm mới.

Ðây là các rào cản khiến cho việc bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với một sản phẩm nhập cảng vào Mỹ trở nên khó khăn hơn nhiều. Các nhà sản xuất Mỹ coi Việt Nam là một địa chỉ đáng quan tâm của các vụ kiện vì Việt Nam là một công xưởng sản xuất, gia công bên cạnh Trung cộng. Nhiều mặt hàng gia công tại Trung Cộng bị áp thuế chống bán phá giá vào Mỹ rất cao nên các nhà sản xuất Trung Cộng có xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Trong số các chính sách mà Mỹ dự trù áp dụng, có những đề nghị thay đổi sẽ có ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất cảng Việt Nam. Phía Mỹ cũng đề nghị điều chỉnh phương pháp tính thuế chống bán phá giá trong các cuộc điều tra nhằm tăng biên độ phá giá đối với hàng hóa từ các quốc gia mà Mỹ xem có nền kinh tế phi thị trường. Hoa Kỳ đã liên tục từ chối các bị đơn tự nguyện vì không muốn các công ty xuất cảng được hưởng các mức thuế suất riêng. Ðây là hình thức mà nhiều nhà xuất cảng Việt Nam chọn trong các vụ kiện vào Mỹ những năm qua.(SBTN)

{nl}{nl}