QUẢNG BÌNH: NGUY CƠ TÁI HIỆN TRẬN LỤT LỊCH SỬ 2007 TRÊN SÔNG GIANH

@ 5 October 2010 02:14 AM
Tin Quảng Bình - Trận mưa lớn bất thường hôm qua và hôm nay đã khiến nước sông Gianh vượt báo động 3 và tiếp tục dâng mạnh khiến 3500 căn nhà ven sông ngập trong nước lụt, những chuyên gia cho rằng trận lụt năm nay có thể sẽ vượt qua cơn lụt lịch sử năm 2007. Tin cho biết vào lúc 11 giờ sáng nay, một cơn lốc mạnh đã ập vào trung tâm thành phố Ðồng Hới cùng với trận mưa bất thường đã làm gãy đổ nhiều cây xanh và cột điện, làm mất điện và gây trở ngại giao thông trên toàn thành phố.

Liên tục trong hai ngày, mưa lớn có nơi lên tới trên 600 milimét khiến nước sông Gianh vượt báo động 3 và tiếp tục dâng nhanh, đến chiều mực nước trên đập thủy điện Hố Hô xã Hương Hóa, nối với huyện Hương Khê Hà Tĩnh, đã vượt mức đỉnh tràn gần nửa thước, gây nguy cơ vỡ đập. Huyện Tuyên Hóa đã phải di dời khẩn cấp 371 gia đình với khoảng 2000 nhân khẩu khỏi vùng hạ lưu thủy điện. Hiện nhiều tuyến đường huyết mạch qua tỉnh Quảng Bình đã bị ngập khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn, nhiều đoạn ngập sâu hơn 1 thước, khiến giao thông đường bộ bị ngưng trệ. Nhiều tuyến đường dẫn tới các bản dân tộc thiểu số bị ngập và sạt lở, có nơi ngập hơn 2 thước khiến công tác cứu cấp gặp khó khăn.

Trước tình hình nhiều trường học đã ngập trong nước, tỉnh Quảng Bình quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh. Cuộc họp quyết định lập trạm chỉ huy tiền phương ở xã Cảnh Hóa để kịp thời đối phó với lũ lụt.(SBTN)